Những dấu hiệu cảnh báo căng thẳng quá mức

16/10/2014 16:19 GMT+7

(TNO) Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết 90% bệnh tật liên quan đến stress. Đôi khi căng thẳng có thể giúp chúng ta chinh phục nỗi sợ hãi và tạo động lực để hoàn thành một cái gì đó, nhưng nếu liên tục ở trong trạng thái căng thẳng và lo lắng có thể gây ảnh hưởng đến trạng thái vật lý và cảm xúc của cơ thể.


Căng thẳng khiến đời sống tình dục xuống dốc - Ảnh: Shutterstock

Nếu cơ thể có các dấu hiệu sau, chứng tỏ bạn bị căng thẳng quá mức.

Bệnh liên tục và không khỏi. Hầu như tuần nào bạn cũng bị ho, đau họng hoặc sốt. Hãy khoan đổ lỗi cho khối lượng công việc hay nghi ngờ lây nhiễm cúm từ đồng nghiệp. “Khi chịu áp lực quá lớn, cơ thể tiết ra hormone cortisol (hormone căng thẳng) có thể tạm thời giúp giải quyết vấn đề, nhưng nếu căng thẳng liên tục, kích thích tố này không còn hữu ích và nó sẽ cạn kiệt theo thời gian”, tiến sĩ, giáo sư Richard Colgan tại Đại học Maryland (Mỹ) cho biết. Cortisol và kích thích tố khác là các thành phần của hệ thống miễn dịch và mặc dù chúng giúp cơ thể đối phó với căng thẳng, nhưng khi cạn kiệt, cơ thể sẽ trở nên nhạy cảm hơn với bệnh tật.

Không dừng lại ở đó, stress cũng có thể khiến vết thương chậm lành, góp phần thúc đẩy vi rút tiềm ẩn tái hoạt động, làm tăng nguy cơ nhiễm vi rút, Keri Tuit, nhà tâm lý học lâm sàng tại Đại học Yale (Mỹ) cho biết. Khi cảm thấy mệt mỏi, hãy dành thời gian nghỉ ngơi và ngủ thêm để phục hồi năng lượng, bởi một cơ thể mệt mỏi sẽ không thể đối phó căng thẳng và bệnh tật.

Khó tập trung. Khi cảm thấy khó tập trung vào những gì đang diễn ra trước mắt, hoặc không thể nhớ những điều đơn giản như tên của một đồng nghiệp, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang làm việc quá sức. Nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc lâu dài với cortisol có thể làm thu hẹp vùng hippocampus - trung tâm bộ nhớ của não. Ngoài ra, các nhà khoa học còn chứng minh căng thẳng lâu dài kích thích sự tăng trưởng của các protein có thể gây ra bệnh Alzheimer.

Hít thở sâu có thể giúp đối phó với những tình huống áp lực cao. Kiểu thở này giúp kiểm soát nhịp tim, tăng lưu lượng máu cũng như giúp các cơ thư giãn.

Đau đầu liên tục. Nếu cảm thấy nhói đau hoặc có áp lực ở bất cứ khu vực nào trên vùng đầu, có thể đó là dấu hiệu cảnh báo căng thẳng quá mức. Theo tiến sĩ Colgan, mọi người thường đổ lỗi hiện tượng này do lối sống gây ra. Tuy nhiên, nên nhớ nếu cơn đau đầu cảm thấy giống như chứng đau nửa đầu hoặc đau không thể chịu đựng nổi, đó là dấu hiệu cho biết sức khỏe đang gặp nguy hiểm và cần tìm bác sĩ ngay lập tức.

Khi căng thẳng là nguyên nhân gây ra đau đầu, điều dễ làm nhất trong trường hợp này là tìm cách loại bỏ những yếu tố gây căng thẳng. 

Thường xuyên đau lưng, cổ. Nếu bị đau vai, cứng cổ hoặc đau lưng dưới sau một ngày dài làm việc, đó là do một phần áp lực công việc quá nhiều và cũng là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị căng thẳng tấn công. Mức độ căng thẳng tạo ra sự khó chịu và đau cơ bắp bằng cách thắt chặt các cơ bắp, gây co thắt cơ bắp, tiến sĩ Colgan nói. Khi cơ bắp ở cổ bị cứng có thể dẫn đến đau đầu.

Nếu đau lưng xảy ra sau khi bị tai nạn hoặc chấn thương về mặt tình cảm, đó cũng có thể là một dấu hiệu của rối loạn căng thẳng sau chấn thương. Viện Y tế quốc gia Mỹ khuyến cáo nếu rơi vào trường hợp này, bệnh nhân nên nói chuyện với bác sĩ, bởi nhiều người không có khả năng chữa được bệnh đau lưng cho đến khi họ đối phó với căng thẳng do cảm xúc gây ra.

Nhiều kỹ thuật thư giãn có thể giúp giảm căng thẳng, như: thở sâu, thiền, yoga và massage; đồng thời, cố gắng dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để ngăn ngừa hiện tượng co thắt cơ bắp. 

Khó ngủ. Thức dậy và cảm thấy lo lắng hay liên tục suy đi nghĩ lại về một điều gì đó có thể là một dấu hiệu của lo âu hay trầm cảm, tiến sĩ Colgan cho biết. Ông nói thêm, thông thường sau một ngày dài mệt mỏi, giấc ngủ đến rất dễ dàng và đó là thời điểm thích hợp để bộ não thư giãn. Tuy nhiên, nếu cảm thấy mệt mỏi nhưng lại không thể ngủ được thì sự mệt mỏi ấy rõ ràng có liên quan đến stress. Khi bị mất ngủ, cảm giác rất khó chịu khiến cơ thể càng mệt mỏi, tâm lý xáo trộn dễ dẫn đến thất vọng và bị tổn thương.

Nói chuyện với bác sĩ nếu điều này xảy ra thường xuyên và thảo luận về những căng thẳng mãn tính có thể dẫn đến trầm cảm. Để cải thiện giấc ngủ cần cắt giảm các loại đồ uống chứa caffeine và cồn, đồng thời tăng cường tập thể dục.

Tóc rụng. Tuy không nguy hiểm, nhưng nếu tóc có xu hướng rụng càng ngày càng nhiều sau mỗi sáng thức dậy, có thể là dấu hiệu của căng thẳng nghiêm trọng, đặc biệt là căng thẳng liên quan đến một sự kiện đau buồn trong cuộc sống. Bệnh này thường xảy ra ở phụ nữ trẻ. Trong hầu hết các trường hợp, tình trạng này chỉ mang tính chất tạm thời và tóc sẽ mọc lại sau khi căng thẳng được giải quyết.

Nhiễm trùng đường tiết niệu. Nếu bạn từng tham dự một cuộc họp kéo dài trong nhiều giờ hoặc quá tập trung vào một nhiệm vụ mà quên đi tiểu, có thể bạn đã tự đặt mình vào nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu, theo Dailyburn.

Đời sống tình dục tụt dốc. Stress và căng thẳng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây rối loạn chức năng cương dương. Rất nhiều đàn ông muốn Viagra, nhưng thật ra viên thuốc màu xanh không thật sự giải quyết được vấn đề khi mà căng thẳng là nguyên nhân gây ra rối loạn ấy. Khi quá căng thẳng, một số đàn ông tìm đến rượu với mục đích giúp đầu óc được thư giãn, nhưng thói quen này lại tác động xấu đến đời sống tình dục bởi rượu là tác nhân phá hỏng sự cương cứng. Đây là một cái vòng lẩn quẩn.

Ngọc Khuê

>> Tình dục giải tỏa căng thẳng
>> Căng thẳng làm suy giảm trí nhớ
>> Giảm căng thẳng để giảm cân
>> Thức uống đẩy lùi căng thẳng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.