Những chuyện khó nói, nhưng không nên giấu bác sĩ (phần 2)

02/09/2019 00:33 GMT+7

Tất cả chúng ta đều có thể gặp phải những vấn đề mà chúng ta không muốn chia sẻ với người khác. Nhưng có một số vấn đề bạn chắc chắn nên nói với bác sĩ.

Trang Body & Soul sẽ cho bạn biết đó là những vấn đề gì.

Bệnh trĩ

Trĩ là những cục nhỏ trong và xung quanh hậu môn của bạn do các mạch máu bị sưng. Nguyên nhân phổ biến nhất là táo bón (và căng quá mạnh khi đi tiểu), với các triệu chứng xuất hiện dưới dạng máu đỏ tươi sau đại tiện, đau và/hoặc vón cục quanh hậu môn và ngứa cục bộ.
Bác sĩ có thể tư vấn về các loại kem để giảm đau, ngứa và những phương pháp điều trị táo bón. Khó chịu có thể được giảm nhẹ bằng túi lạnh và ibuprofen, nhưng hãy đi gặp bác sĩ nếu không có sự cải thiện sau 7 ngày tự điều trị bệnh trĩ.

Lo âu

Một rối loạn lo âu tổng quát có thể gây ra các triệu chứng cả về thể chất và tâm lý, từ cảm giác bồn chồn hoặc lo lắng, đến tim đập nhanh, khó tập trung hoặc ngủ, đến chóng mặt. Mặc dù phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều hơn đàn ông, nhưng ước tính có tới 5% dân số mắc phải tình trạng này.
Nhiều lựa chọn điều trị có sẵn và bao gồm liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) cũng như thuốc chống trầm cảm được gọi là thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI).

Hôi miệng

Hơi thở có mùi còn được gọi là chứng hôi miệng. Giải pháp phổ biến nhất cho chứng hôi miệng là cải thiện thói quen vệ sinh răng miệng - đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên - sẽ loại bỏ vi khuẩn trong miệng từ các mẩu thức ăn còn sót lại.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, hôi miệng có thể chỉ ra các vấn đề nghiêm trọng hơn, từ nhiễm trùng đến một số loại ung thư. Nếu bạn lo lắng hoặc không thấy sự cải thiện sau một vài tuần, hãy đi gặp nha sĩ, theo Body & Soul.

Bệnh tưa miệng

Một dạng hiễm trùng nấm phổ biến có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ ở bộ phận sinh dục, nách và da giữa các ngón tay. Việc điều trị bao gồm thuốc chống nấm (có thể là thuốc viên hoặc kem) và nói chung các triệu chứng sẽ hết trong vòng một tuần, theo Body & Soul.
Dù không được xếp vào loại nhiễm trùng lây qua đường tình dục, bệnh nhân được khuyên nên đến phòng khám sức khỏe tình dục nếu đó là lần đầu tiên họ bị các triệu chứng như vậy, nếu chúng tái phát (hơn 2 lần trong 6 tháng), hoặc nếu họ có thai hoặc cho con bú.

Táo bón

Có nhiều nguyên nhân gây táo bón ở người lớn, nhưng một số nguyên nhân phổ biến nhất bao gồm không đủ chất xơ trong chế độ ăn uống, không uống đủ chất lỏng, căng thẳng và lo lắng, hoặc tác dụng phụ của thuốc. Những thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống và lối sống có thể làm giảm bớt táo bón, cũng như thói quen đi vệ sinh được cải thiện (chẳng hạn như không bao giờ trì hoãn việc đi vệ sinh nếu bạn cảm thấy cần phải làm điều đó).
Tuy nhiên, nếu bạn không thấy sự cải thiện, dược sĩ hoặc bác sĩ gia đình có thể đề xuất một loại thuốc nhuận trường phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.