Những chất carb không gây tăng cân

11/09/2016 11:38 GMT+7

Các chất carbohydrate (gọi chung là carb) thường xuyên bị loại khỏi nhiều chế độ ăn giữ dáng, nhưng có một số loại carb thật sự không gây béo.

Được gọi là nhóm chất bột đường kháng, carb có mặt trong các loại thực phẩm như đậu, quả đậu (legume), ngũ cốc nguyên hạt, gạo, khoai tây... Hai chế độ ăn đang phổ biến hiện nay là Dukan và Atkins đều giới hạn lượng carb hấp thụ mỗi ngày, thậm chí còn loại bỏ nhóm thực phẩm này. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng như Rebecca McManamon thuộc Hiệp hội Dinh dưỡng Anh (BDA) nhấn mạnh carb đóng vai trò quan trọng trong các bữa ăn, đồng thời cảnh báo nhiều nguy cơ nếu cắt giảm mạnh hoặc không hấp thu carb ở người.
Theo chuyên gia McManamon, việc lựa chọn từ bỏ carb có thể giúp giảm cân trong thời gian ngắn, nhưng kết quả này không duy trì được lâu. Trên thực tế, có những loại carb không gây tăng cân, trong khi những chất xơ cụ thể trong carb lại có lợi cho sức khỏe con người. Chuyên gia Anh chỉ ra vấn đề nằm ở khẩu phần cần bổ sung carb, thường lớn hơn nhu cầu bình thường của cơ thể người, nên cần điều chỉnh hàm lượng hấp thu loại thực phẩm này. Sở dĩ carb được gọi là nhóm chất bột đường kháng vì chúng kháng cự lại quá trình tiêu hóa, và đi qua cơ thể khác với nhóm carb đã tinh chế. Chuối chưa chín, một số loại hạt và bột gạo lứt cũng chứa carb. Do vậy, chuyên gia dinh dưỡng Sian Porter của BDA cho rằng dư luận cần được cung cấp thêm thông tin về carb để chọn lựa những thực phẩm thích hợp.
“Trong khi nên giảm lượng đường mỗi bữa ăn, chúng ta cần xây dựng chế độ ăn dựa trên carb bột đường kháng. Có chứng cứ rõ ràng cho thấy chất xơ, hiện diện trong ngũ cốc nguyên hạt, tốt cho sức khỏe của chúng ta”, theo chuyên gia Porter. Cơ quan Y tế quốc gia của Anh (NHS) đề xuất khoảng phân nửa số calorie hấp thu mỗi ngày phải thuộc về nhóm thực phẩm bột đường, trái cây và rau quả. Thậm chí, một số thức ăn có thể chuyển sang chất bột đường khi để nguội là mì pasta, khoai tây và cơm trắng. Giáo sư Paul Arciero của Đại học Skidmore ở New York (Mỹ) đã thực hiện cuộc nghiên cứu nhằm xác định liệu chất bột đường kháng có thể là thực phẩm tốt cho người bị tiểu đường dạng 2 hay không. Tạp chí Time dẫn kết quả cho thấy nếu có thể kết hợp chất bột đường kháng với trứng luộc chín, hoặc protein có từ đậu, hoặc thịt gà, sữa chua Hy Lạp, đây là một tổ hợp khá hoàn hảo. Điều này do chất bột đường giúp no bụng, tăng cường năng lượng.
Nói tóm lại, thay vì kiêng hẳn chất bột đường, giới chuyên gia dinh dưỡng khuyên mỗi người nên chọn loại carb phù hợp, như ngũ cốc nguyên hạt, vốn giàu chất xơ, các vitamin nhóm B, sắt và ka li.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.