Những cách tự nhiên giúp bạn cân bằng hoóc môn

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Hệ thống nội tiết của chúng ta hoạt động theo hướng phân phối hoóc môn. Sự thiếu hụt hoặc mất cân bằng trong quá trình phân phối này thường dẫn đến các vấn đề sức khỏe như trầm cảm, béo phì, rụng tóc, thậm chí vô sinh.
Các bài tập như thể dục nhịp điệu và tăng sức bền có tác dụng tốt hơn trong việc tăng mức độ hoóc môn /// Ảnh minh họa: Shutterstock Các bài tập như thể dục nhịp điệu và tăng sức bền có tác dụng tốt hơn trong việc tăng mức độ hoóc môn - Ảnh minh họa: Shutterstock
Các bài tập như thể dục nhịp điệu và tăng sức bền có tác dụng tốt hơn trong việc tăng mức độ hoóc môn
Ảnh minh họa: Shutterstock
Dưới đây là một số cách tự nhiên có thể giúp bạn cân bằng hoóc môn, theo trang tin The Health Site.

Ăn uống lành mạnh

Ăn thực phẩm không lành mạnh làm hỏng hệ thống nội tiết. Để đảm bảo hoóc môn của bạn không hoạt động quá mức hoặc hoạt động kém, nên ăn thực phẩm chứa nhiều protein và chất xơ. Cùng với việc hấp thụ protein, điều quan trọng là phải cắt giảm tiêu thụ carbohydrate và bổ sung đường.
Các sản phẩm sữa có caffeine cũng có thể dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố vì chúng thiếu chất chống ô xy hóa và giúp cho các gốc tự do trong cơ thể giành ưu thế. Thay vào đó, nên uống trà xanh, vốn rất giàu chất chống ô xy hóa và giúp giảm mức độ hoóc môn hoạt động quá mức như ghrelin, insulin và cortisol, theo The Health Site.

Kiểm soát cân nặng

Cùng với dinh dưỡng kém, thực phẩm và quản lý cân nặng không hiệu quả cũng có thể dẫn đến sự thay đổi nội tiết tố. Ăn quá ít hoặc quá nhiều có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của bạn và làm tăng mức insulin và cortisol. Điều quan trọng là duy trì sự cân bằng lượng calorie phù hợp trong cơ thể. Điều này cũng có thể phụ thuộc vào tuổi tác, giới tính và sức khỏe.

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên làm tăng lưu lượng máu. Để làm được điều đó, cơ thể tăng cường sản xuất hoóc môn chống viêm. Đặc biệt, các bài tập như thể dục nhịp điệu và tăng sức bền có tác dụng tốt hơn trong việc tăng mức độ hoóc môn, theo The Health Site.

Giảm căng thẳng

Khi cơ thể bị căng thẳng, việc sản xuất hoóc môn sẽ bị tác động. Mức độ các hoóc môn như cortisol và adrenaline, vốn có khả năng chống lại bệnh tật, bị xáo trộn khi chúng ta căng thẳng. Lối sống bận rộn hoặc các bệnh tiềm ẩn có thể làm gia tăng mức độ căng thẳng.
Để kiểm soát căng thẳng, hãy thử tập thiền, yoga, vận dụng liệu pháp hương hoa hoặc đơn giản là tập thể dục. Khi căng thẳng giảm, cân bằng nội tiết trở lại.

Ngủ đủ

Khi chúng ta ngủ, cơ thể chúng ta loại bỏ độc tố bằng cách tự nạp lại các hoóc môn quan trọng. Với giấc ngủ không đầy đủ, việc sản xuất hoóc môn sẽ bị xáo trộn. Mô hình giấc ngủ không đồng khiến cơ thể bị nhầm lẫn, và gây thiệt hại tiềm tàng cho quá trình sản xuất hoóc môn, theo The Health Site.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU