Những cách tốt nhất giúp giảm triệu chứng viêm xương khớp

Ngọc Quý
Ngọc Quý
23/05/2018 13:18 GMT+7

Một chế độ ăn uống phù hợp kết hợp với tập thể dục vừa phải sẽ giúp giảm triệu chứng của bệnh viêm khớp. Trong đó, viêm xương khớp là dạng phổ biến nhất trong các bệnh viêm khớp, khiến các khớp đau và cứng.

Viêm khớp hiện đang ảnh hưởng đến khoảng 20% dân số. Với viêm xương khớp, không may là hiện vẫn chưa có một loại thuốc đặc trị thực sự hiệu quả nào với căn bệnh này, theo The Independent.
Các nghiên cứu khoa học gần đây phát hiện ăn một số thực phẩm kết hợp với chế độ tập thể dục vừa phải lại có thể giảm triệu chứng của viêm xương khớp. Trước hết, giảm cân và tập thể dục là những phương pháp quan trọng nhất giúp bệnh nhân giảm các triệu chứng bệnh.
Giảm cân giúp giảm áp lực lên các khớp. Ngoài ra, giảm cân bằng cách tập thể dục sẽ giúp cơ khỏe mạnh hơn. Người tập nhờ đó có thể di chuyển, vận động linh hoạt và giảm áp lực lên các khớp.
Do đó, các chuyên gia thường xuyên khuyến cáo những người thừa cân, béo phì mà mắc viêm xương khớp nên tập thể dục thường xuyên để giảm cân, tăng sức mạnh cơ bắp...
Ăn một số loại thực phẩm nhất định cũng giúp giảm triệu chứng của bệnh cũng như những cơn đau khớp tái đi tái lại. Các bằng chứng khoa học cho thấy ăn các loại cá nhiều dầu như cá hồi, cá thu và cá mòi có thể giúp khớp ít đau hơn và cải thiện chức năng khớp. Điều này là do các a xít béo Omega-3 có khả năng làm giảm mức độ bị viêm nhiễm của cơ thể.
Tuy nhiên, ăn các loại cá nhiều dầu vẫn chưa đủ mà cần ăn đều đặn và giảm các loại thịt đỏ nhiều mỡ, thay thế chất béo động vật bằng chất béo thực vật.
Bệnh nhân bị viêm xương khớp thường có xu hướng bị tăng nồng độ cholesterol trong máu, làm tăng nguy cơ tim mạch và dễ tăng cân. Các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân viêm xương khớp nên giảm cholesterol trong máu bằng cách ăn mỗi ngày khoảng 30 gram các loạt hạt cùng 25 gram protein từ đậu nành, đậu xanh.
Ngoài ra, người bệnh cũng cần ăn khoảng 2 gram sterol và stanol, dưỡng chất có nhiều trong các loại thực vật như gạo lứt, ngũ cốc, bơ, bông cải xanh, viêt quất, táo…
Bổ sung các chất chống ô xy hóa cũng sẽ giúp giảm các triệu chứng vủa viêm xương khớp. Vitamins A, C và E là những chất chống ô xy hóa mạnh.
Vitamin A có nhiều trong cà rốt, cải xoăn và khoai lang. Vitamin C lại có nhiều trong trái cây và rau xanh, đặc biệt là trong cam, ớt và nho đen. Các loại hạt là nguồn cung cấp vitamin E lý tưởng, theo The Independent.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.