Những cách ngừa sâu răng tự nhiên

Ngọc Lam
Ngọc Lam
23/03/2018 08:02 GMT+7

Sự tích tụ thức ăn và vi khuẩn tạo thành mảng bám. Nếu mảng bám không bị loại bỏ, nó sẽ gây sâu răng .

Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tại nhà có thể ngăn ngừa lỗ sâu răng nhỏ hoặc dừng lại trước khi nó tạo thành lỗ sâu răng to, theo Medical News Today.
Dùng dầu
Dùng dầu để cứu răng đang trên rìa sâu răng bắt nguồn từ phương pháp y học cổ đại Ayurveda (Ấn Độ). Phương pháp này dùng dầu mè hoặc dầu dừa súc miệng, sau đó nhổ dầu ra.
Mặc dù phương pháp này không được khoa học chứng minh nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng nó có thể cải thiện sức khỏe răng miệng. Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy việc sử dụng dầu mè giúp giảm lượng mảng bám và vi khuẩn tương tự như dùng nước súc miệng, theo Medical News Today.
Nếu dầu làm giảm mảng bám, điều này có thể giúp tái sinh men răng và ngăn ngừa sâu răng.
Lô hội
Gel lô hội có thể giúp chống lại các vi khuẩn gây sâu răng. Tác dụng kháng khuẩn của gel này giết chết vi khuẩn có hại trong miệng, theo một bài tổng kết năm 2015.
Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn nhưng gel lô hội có thể giúp tái sinh lại men răng.
Vitamin D
Một bài báo tổng kết năm 2013 kết luận rằng các chất bổ sung vitamin D giúp làm giảm tỉ lệ sâu răng đáng kể. Vitamin D có thể có hiệu quả khoáng hóa, giúp tăng cường men răng.
Tránh thực phẩm và đồ uống có đường
Tiêu thụ đường là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây sâu răng. Đường kết hợp với vi khuẩn trong miệng hình thành a xít mòn men răng.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng phòng ngừa sâu răng bằng cách tiêu thụ ít đồ ăn và đồ uống có đường hơn, theo một nhận xét năm 2016.
Ăn cam thảo
Rễ cây cam thảo có tính chất kháng khuẩn, có thể giúp điều trị sâu răng.
Các đặc tính kháng khuẩn của cam thảo có thể nhắm mục tiêu các vi khuẩn gây sâu răng, theo một thử nghiệm năm 2011.
Một nghiên cứu nhỏ cũng năm này cho thấy ngậm một que kẹo chứa chiết xuất cam thảo có thể giúp ngăn ngừa sâu răng.
Tuy nhiên, cần phải có nhiều nghiên cứu hơn trước khi nha sĩ có thể đề nghị những loại kẹo que này để phòng ngừa sâu răng.
Kẹo cao su không đường
Kết quả của một nghiên cứu năm 2015 chỉ ra rằng nhai kẹo cao su không đường sau bữa ăn giúp giảm lượng vi khuẩn gây hại cho men răng. Có ít vi khuẩn này có thể giúp men răng khỏe mạnh để chống lại sự phân rã răng.
Đừng quên kiểm tra răng thường xuyên
Các biện pháp khắc phục tại nhà có thể làm giảm nguy cơ sâu răng hoặc làm hư hỏng men răng.
Những biện pháp khắc phục này nên được sử dụng cùng với các kỹ thuật được khuyến cáo của nha sĩ, chẳng hạn như đánh răng, tốt hơn bằng kem đánh răng có fluoride, thường xuyên gặp nha sĩ. Nha sĩ có thể phát hiện sâu răng ở giai đoạn sớm và hướng dẫn cách phòng ngừa, theo Medical News Today.
Cách đánh răng và giữ răng lợi khỏe mạnh
Đánh răng với kem đánh răng fluoridated là phương pháp tốt nhất để làm giảm mảng bám. Hiệp hội vệ sinh răng miệng Mỹ (ADHA) khuyến cáo nên đánh răng 2 phút, hai lần mỗi ngày. Sử dụng bàn chải đánh răng mềm - để tránh làm hỏng men răng. Sử dụng bàn chải đánh răng để đánh nhẹ lưỡi. Giữ miệng sạch sau khi đánh răng - tránh ăn trong 30 phút sau khi đánh răng. Một bàn chải đánh răng phải được thay thế ít nhất 3 tháng một lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.