Những cách hữu hiệu tăng cường hệ miễn dịch

13/02/2020 10:08 GMT+7

Áo giáp giúp con người chống lại bệnh tật hữu hiệu nhất chính là hệ miễn dịch. Sau đây là những cách đơn giản song hiệu quả giúp củng cố hệ miễn dịch nhằm ngăn ngừa bệnh tật .

Theo các nhà khoa học tại Trường Y Harvard thuộc Đại học Harvard (Mỹ), bảo vệ sức khỏe bằng dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch. Dinh dưỡng tốt là điều cần thiết cho hệ miễn dịch mạnh mẽ, giúp ngừa bệnh theo mùa như cúm và các vấn đề sức khỏe khác như viêm khớp, dị ứng, phát triển tế bào bất thường và ung thư.
Nghiên cứu cũng cho thấy thiếu hụt vi chất dinh dưỡng khác nhau như kẽm, selen, chất sắt, đồng, a xít folic và vitamin A, B6, C, E có thể làm thay đổi phản ứng miễn dịch. Do đó, có thể tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách đưa các dưỡng chất sau vào thực đơn hằng ngày.

Những việc cần làm để bảo vệ hệ miễn dịch, theo Trường Y Harvard:

- Không hút thuốc lá.
- Có một chế độ ăn uống nhiều trái cây và rau quả.
- Tập thể dục thường xuyên.
- Duy trì cân nặng khỏe mạnh.
- Nếu uống rượu, chỉ uống chừng mực.
- Ngủ đủ giấc.
- Tránh nhiễm khuẩn như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn và nấu thịt chín kỹ.
- Cố gắng giảm thiểu căng thẳng.
Chất đạm đóng một vai trò trong hệ miễn dịch của cơ thể, đặc biệt là để chữa bệnh và phục hồi cơ thể. Ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất đạm như hải sản, thịt nạc, thịt gia cầm, trứng, các loại đậu, các chế phẩm từ đậu nành và các loại hạt không ướp muối.
Vitamin A giúp điều chỉnh các tế bào miễn dịch và bảo vệ chống nhiễm trùng bằng cách giữ cho da và các mô trong miệng, dạ dày, ruột và hệ hô hấp khỏe mạnh. Bổ sung vitamin A từ các thực phẩm như khoai lang, cà rốt, bông cải xanh, cải bó xôi, ớt chuông đỏ, quả mơ, trứng hoặc thực phẩm có tăng cường vitamin A như sữa hoặc một số loại ngũ cốc.
Vitamin C ngừa nhiễm khuẩn bằng cách kích thích sự hình thành các kháng thể và tăng cường khả năng miễn dịch. Có thể bổ sung vitamin C thông qua các loại trái cây có múi như cam, bưởi và quýt, hoặc ớt chuông đỏ, đu đủ, dâu tây, nước ép cà chua hoặc ngũ cốc. Nước ép cà chua còn chứa lycopene, tốt cho hệ miễn dịch. Lượng lycopene tích trữ đủ trong cơ thể sẽ giúp thúc đẩy các phản ứng miễn dịch, cải thiện sức mạnh đề kháng của cơ thể chống các vật thể lạ.
Vitamin E hoạt động như một chất chống ô xy hóa, trung hòa các gốc tự do và cải thiện chức năng miễn dịch. Vitamin E có trong ngũ cốc, hạt hướng dương, hạnh nhân, dầu thực vật (như dầu hướng dương) và bơ đậu phộng
Kẽm giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt và giúp vết thương mau lành. Kẽm có trong thịt nạc, thịt gia cầm, hải sản, sữa, các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, đậu và hạt.
Các dưỡng chất khác như vitamin B6, folate, selen, chất sắt, prebiotic và men vi sinh trong sữa chua cũng ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch. Trong trường hợp không thích ăn rau củ quả, có thể bổ sung dưỡng chất cho cơ thể thông qua thuốc bổ, các viên vitamin tổng hợp hoặc khoáng chất hằng ngày, song cần có sự hướng dẫn từ bác sĩ, theo trang tin harvard.edu.
Các nhà khoa học thuộc Trường Y Harvard cho biết thêm cũng giống như chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục giúp tăng cường hệ miễn dịch. Thể dục thậm chí có thể đóng góp trực tiếp hơn bằng cách thúc đẩy lưu thông máu tốt, cho phép tế bào và dưỡng chất của hệ miễn dịch di chuyển tự do trong cơ thể và thực hiện công việc của chúng một cách hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.