Những cách đơn giản giúp da giảm sẹo

14/10/2017 11:01 GMT+7

Nếu da bị thương, nó sẽ tạo thành một loại protein gọi là collagen để phục hồi vết thương. Quá trình chữa bệnh xảy ra bất cứ khi nào da bị cắt, bị cháy hoặc bị thương do bệnh như mụn trứng cá hoặc bệnh thủy đậu...

Trong khi da làm việc hiệu quả để chữa lành và đóng vết thương, làn da phục hồi thì collagen mới thường để lại vết sẹo.
Sẹo là một trong những vấn đề về thẩm mỹ da khó chữa nhất. Mặc dù có thể làm giảm một số vết sẹo mới nhưng ở những người lớn tuổi, rất khó tránh khỏi bị sẹo.
Mặc dù có nhiều biện pháp tự nhiên có thể giúp làm giảm hoặc loại bỏ các vết sẹo nhưng hầu hết không có bằng chứng khoa học nào cho thấy các phương pháp này hiệu quả.
Sẹo hình thành phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như: các loại tổn thương da xảy ra, mụn, phẫu thuật hoặc phỏng; loại da tự nhiên của một người; một số loại sẹo có thể theo di truyền trong gia đình. Độ dày, màu sắc và kết cấu da của một người có thể ảnh hưởng đến vết sẹo của họ, vị trí của chấn thương...
Nhiều loại kem và các sản phẩm khác giúp giảm bớt sự xuất hiện của sẹo nhưng không có bằng chứng hiệu quả. Tuy nhiên, đối với những người muốn thử phương pháp điều trị không xâm lấn cho những vết sẹo ở nhà, một vài lựa chọn dưới đây có thể giúp bạn, theo Medical News Today.
Chiết xuất hành
Một trong những biện pháp tự nhiên nổi tiếng nhất để điều trị sẹo là chiết xuất hành. Chiết xuất này có chứa nhiều trong các sản phẩm điều trị sẹo tại các cửa hàng thuốc.
Một số nghiên cứu cho thấy sản phẩm chiết xuất từ hành tây giúp cải thiện và làm dịu vết sẹo sau 4 tuần.
Tẩy tế bào chết
Nhiều kem và serum có chứa chất tẩy tế bào chết. Những chất này giúp loại bỏ các lớp bên ngoài của da chết, mang lại vẻ mượt mà của làn da. Cách này đặc biệt hiệu quả với một số loại sẹo sẫm màu.
Bảo vệ sẹo dưới ánh nắng mặt trời
Bảo vệ da dưới ánh nắng sẽ không thoát khỏi vết sẹo nhưng nó có thể giúp da bị sẹo không trở nên tệ hơn và giúp ích cho quá trình tự nhiên biến mất sẹo.
Cách ngăn ngừa sẹo
Theo các chuyên gia, cách tốt nhất để giảm vết sẹo là chăm sóc vết thương khi chúng lành, hạn chế sự hình thành sẹo ngay từ đầu. Sau khi bị tổn thương trên da, Viện Da liễu Mỹ khuyên nên làm theo các bước sau:
Giữ cho vết thương sạch sẽ: Dùng nước rửa sạch vết cắt nhỏ và vết xước một lần mỗi ngày.
Đừng để khô: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một môi trường ẩm ướt sẽ giúp giữ mô khoẻ mạnh vì nó sẽ lành lại và có thể giúp làm giảm sự hình thành các mô sẹo.
Tuân thủ thời gian cắt vết khâu theo khuyến cáo: Để vết khâu lâu ngày không cắt bỏ hoặc cắt vết khâu quá sớm có thể gây trở ngại cho việc chữa bệnh.
Sử dụng quần áo bảo vệ chống nắng và kem chống nắng: Các tia nắng có thể làm tối hoặc tăng cường sự xuất hiện của sẹo. Nên giữ da bị tổn thương khỏi ánh nắng mặt trời cả trong và sau khi chữa bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.