Những biểu hiện lạ ở một cơ sở y học cổ truyền

03/10/2013 16:20 GMT+7

(TNO) Mặc dù đã bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở Thanh Tâm (số 82 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vẫn ngang nhiên hành nghề với nhiều... biểu hiện lạ.

(TNO) Mặc dù đã bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở Thanh Tâm (số 82 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vẫn ngang nhiên hành nghề với nhiều... biểu hiện lạ.


Thanh tra Sở Y tế làm việc với chủ cơ sở y học cổ truyền Thanh Tâm - Ảnh: Nguyên Mi

Sáng nay 3.10, thanh tra Sở Y tế cùng Công an Q.Bình Thạnh đã bất ngờ kiểm tra cơ sở khám bệnh y học cổ truyền Thanh Tâm. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này vẫn mở cửa đón khách mặc dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động vì nhiều sai phạm (quyết định xử lý vi phạm của UBND TP.HCM ngày 26.7).

Cơ sở có tên đăng ký là Công ty TNHH Y học cổ truyền Thanh Tâm, được Sở Kế hoạch - Đầu tư cấp phép hoạt động ở lĩnh vực phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, không lưu trú bệnh nhân.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, ngoài tầng trệt là phòng khám y học cổ truyền với giờ làm việc và bảng quy trình làm việc sơ sài, tất cả các phòng còn lại không có gì giống... phòng khám bệnh.

Bên trong cơ sở không hề có tủ dược liệu, phòng khám không có lương y, bác sĩ phụ trách, chỉ có vỏn vẹn bảng tên đề lương y Phan Nguyên Vũ trên bàn làm việc ở phòng khám ở tầng 1.


Trong phòng day, ấn huyệt

Chưa hết, tầng 2 và 3 tại cơ sở này có bảng đề là khu day, ấn huyệt, với những chiếc giường nhỏ có màn ngăn cách và phòng thay đồ. Trong các phòng day ấn này không có bảng quy trình kỹ thuật. Hộp thuốc cấp cứu cũng thiếu nhiều loại thuốc quan trọng theo quy định của ngành y tế.

Lạ nhất là ở tầng 4 của tòa nhà có khu xông hơi.

Sổ khám bệnh ghi sơ sài họ tên bệnh nhân, năm sinh và chẩn đoán bệnh với cùng một nét bút. Thanh tra Sở y tế cho biết đây chỉ là sổ đối phó, cơ sở rút kinh nghiệm từ những lần thanh tra trước bị ghi nhận là thiếu sổ khám bệnh.

Bác sĩ Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, nhận định cơ sở có "dấu hiệu tệ nạn" núp bóng phòng khám xoa bóp, ấn huyện y học cổ truyền do người khiếm thị thực hiện.

Được biết, cơ sở y học này trước có tên là Công ty TNHH Y học cổ truyền 82 Quyết Thắng, đã từng bị đoàn liên ngành 814 (đoàn thanh, kiểm tra về tệ nạn xã hội) thanh tra và kết luận nhiều vi phạm, phát hiện có nhiều bao cao su vừa qua sử dụng được giấu dưới mền, gối; không có hợp đồng lao động với nhân viên...

Để đối phó với việc xử lý vi phạm của cơ quan chức năng, cơ sở đã thực hiện thay đổi giám đốc, đổi tên doanh nghiệp... nhưng thực chất các hoạt động vẫn y như cũ.


Cơ sở khám bệnh y học cổ truyền Thanh Tâm (số 82 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh)

Bên cạnh đó, thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Phòng y tế Q.Bình Thạnh cũng nhiều lần mời giám đốc cơ sở và người phụ trách chuyên môn đến xử lý vi phạm nhưng cơ sở không chấp hành.

Bác sĩ Trạng cho biết thậm chí cơ sở còn gây áp lực với Phòng y tế Q.Bình Thạnh bằng cách dẫn hai người khiếm thị đến phòng y tế quận, cho rằng quận gây khó dễ cho cơ sở của hội người mù.

Trước nhiều vi phạm, bác sĩ Trạng cho biết theo quy định của pháp luật, nếu cơ sở vẫn ngoan cố, không chấp hành việc xử lý vi phạm thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế.

Viên An
Ảnh: Nguyên Mi

>> Phòng khám “chui” làm cháu bé tử vong
>> Đình chỉ hoạt động cơ sở y học cổ truyền không có bác sĩ
>> 700 cơ sở hành nghề y học cổ truyền bị xử lý vi phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.