Những biến chứng nguy hiểm của sốt xuất huyết

21/09/2015 10:03 GMT+7

Nhiều ca sốt xuất huyết dẫn tới những biến chứng nặng nguy hiểm đến tính mạng và có thể để lại những hậu quả nặng nề sau này.

Hơn 10.000 khách tham dự và được giải đáp tường tận, sâu sát bởi các bác sĩ chuyên khoa về bệnh SXH và đại diện nhãn hàng JUMBO VAPE
Hơn 10.000 khách tham dự và được giải đáp tường tận, sâu sát bởi các bác sĩ chuyên khoa về bệnh SXH và đại diện nhãn hàng JUMBO VAPE - Ảnh: Mai Sen
Bệnh sốt xuất huyết (SXH) do vi rút Dengue gây ra thường bắt đầu bằng sốt cao đột ngột, kéo dài liên tục từ 2 - 7 ngày, kèm theo nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, đau đầu, đau sau hốc mắt, đau cơ, đau khớp, da xung huyết, có thể có chấm xuất huyết dưới da, chảy máu răng hoặc chảy máu cam. Có trường hợp diễn tiến nặng hơn, bệnh nhân vật vã, li bì, lừ đừ, đau bụng do gan to, nôn nhiều, xuất huyết niêm mạc, tiểu ít.
Nhiều bệnh nhân SXH không được điều trị đúng cách hoặc điều trị muộn có thể gặp phải biến chứng như sốc, xuất huyết tiêu hóa, suy hô hấp, suy gan, suy thận, rối loạn tri giác, tổn thương đa cơ quan. Những trường hợp biến chứng nặng như vậy, nếu không phát hiện sớm sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Biến chứng thường gặp và cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các trường hợp tử vong là thoát huyết tương. Đó là hiện tượng huyết tương bị thoát qua thành mạch, dẫn đến mất một lượng lớn thể tích tuần hoàn gây trụy mạch (sốc). Nếu lượng huyết tương bị thoát lớn sẽ gây tràn dịch màng phổi, bụng to, cổ trướng. Loại biến chứng nguy hiểm thứ hai là xuất huyết bất thường do rối loạn đông máu và tiểu cầu giảm gây chảy máu cam dữ dội, rong kinh, chỗ chích bị bầm tím, xuất huyết đường tiêu hóa, xuất huyết nội tạng (não, phổi)... Ở người lớn, khi mắc bệnh SXH, tỷ lệ xuất huyết não chiếm 1%. Đây là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ tử vong cao ở người lớn mắc bệnh SXH.
Không lăng quăng - Không muỗi - Không sốt xuất huyết
Mặc dù chúng ta đã đối mặt với bệnh SXH nhiều năm nay nhưng hằng năm số ca SXH mắc mới vẫn cao. Thống kê của ngành y tế tính đến ngày 12.9.2015, trên cả nước đã ghi nhận khoảng 30.000 ca mắc SXH phải nhập viện điều trị trong đó có 18 trường hợp nặng tử vong.
Tính riêng tại một bệnh viện chuyên khoa nhi TP.HCM, có tới 6 bệnh nhi tử vong. Nguyên nhân chính dẫn tới những ca bệnh đáng tiếc trên là do người nhà không nhận biết được tình trạng bệnh nặng của trẻ nên nhập viện trễ hoặc bị chẩn đoán nhầm sang bệnh lý khác. SXH người lớn tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cũng tăng cao hơn các tháng trước. Hiện nhiều người dân vẫn chưa tích cực và chủ động trong phòng chống bệnh SXH, dẫn đến số ca bệnh vẫn không ngừng gia tăng. Do vậy, để phòng bệnh SXH nên tránh muỗi đốt bằng nhiều cách: ngủ mùng, diệt lăng quăng, phát quang môi trường, mặc áo quần dài, đặc biệt là sử dụng bình xịt côn trùng, nhang trừ muỗi hay bộ xông đuổi muỗi rất hiệu quả.
Trong các buổi hướng dẫn kiến thức cho người dân tại chuỗi hội thảo về “Phòng ngừa và xử trí bệnh SXH” do nhãn hàng JUMBO VAPE phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tổ chức năm thứ 5 liên tiếp diễn ra ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, Th.S Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng khoa Sốt xuất huyết BV Nhi Đồng 1 cũng khẳng định việc diệt muỗi là biện pháp rất tích cực. “Người người diệt muỗi, nhà nhà diệt muỗi thì việc chung tay với ngành y tế sớm đẩy lùi SXH là điều rất có ý nghĩa với sức khỏe mỗi người, gia đình và cộng đồng”, Th.S Tuấn nhấn mạnh.
 
Nhang trừ muỗi JUMBO VAPE mới với công thức hoàn toàn mới, hạ gục muỗi ngay từ phút đầu tiên, bảo vệ gia đình khỏi muỗi vằn truyền bệnh SXH. Sản phẩm có mùi hương hoa lài và hoa lavender thơm ngát, tạo cảm giác dễ chịu và thoải mái khi sử dụng.
Đặc biệt, nhang đen trừ muỗi JUMBO VAPE S3 ít khói, hiệu quả mạnh hơn gấp 2 lần với mùi hương rừng mới.
JUMBO VAPE One Push là dòng sản phẩm bình xịt muỗi cao cấp có mùi hương cam chanh tự nhiên được thiết kế và sáng chế bởi Tập đoàn FUMAKILLA, Nhật Bản. JUMBO VAPE One Push là sản phẩm tiên phong trên thị trường hiện nay có thể bảo vệ cả gia đình bạn khỏi muỗi và muỗi vằn truyền bệnh SXH suốt 12 giờ chỉ với 1 lần xịt.
Bình xịt côn trùng JUMBO VAPE mới ứng dụng công nghệ mới từ Nhật Bản, giúp tiêu diệt các loại côn trùng ngay lập tức với 2 vòi xịt cực mạnh, tiêu diệt gọn côn trùng gây hại như ruồi, muỗi, gián, kiến trong tích tắc và làm giảm 70% vết ố trên bề mặt sau khi xịt. Sản phẩm có 3 mùi hương cam chanh, lài và lavender thơm ngát tạo cảm giác dễ chịu khi sử dụng. Đặc biệt, nắp chai thế hệ mới, được thiết kế hoàn toàn mới, hiện đại hơn, mạnh mẽ hơn, không chỉ trông đẹp mắt mà còn được cải tiến chức năng, sử dụng lực xịt nhẹ nhàng hơn.
Sản phẩm có bán tại các cửa hàng bán lẻ và siêu thị trên toàn quốc.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.