Những bài tập có lợi và có hại cho lưng

21/02/2017 21:00 GMT+7

Ngồi một chỗ quá lâu, ít vận động là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau lưng. Tuy nhiên một số bài tập cũng có thể gây ra tình trạng này.

Dưới đây là các bài tập nên và không nên tập cho lưng, theo tổng hợp từ Men’s Health.
Không nên: Sit-up
Không ít người nghĩ rằng tập Sit-up, bài tập gập bụng phổ biến nhất, là cách nhanh nhất để có thân hình chuẩn ‘6 múi’ hoặc vòng bụng săn chắc. Nhưng thực tế, tư thế ngồi gập bụng, để hai tay ra sau đầu có thể đặt quá nhiều áp lực lên cổ và phần phía trên cột sống. Trong một số trường hợp, thực hiện động tác gập quá nhanh trong thời gian dài có thể dẫn đến chứng thoát vị đĩa đệm.
Nên tập: Pilates
Pilates không chỉ là chuỗi là bài tập giảm mỡ toàn cơ thể mà còn hỗ trợ tăng sức mạnh cơ bắp, chuyển động cơ, phục hồi chức năng thể chất và giảm đau lưng hiệu quả, theo một nghiên cứu năm 2006 trên Journal of Sport Rehabilitation.
Không những thế, các bài tập Pilates còn thiết lập đường dây giao tiếp tốt hơn giữa tâm trí và cơ thể của bạn.

tin liên quan

Bị đau lưng, nên làm gì?
Đừng bao giờ sử dụng thuốc giảm đau để điều trị đau lưng, đó là tuyên bố mới của Trường đại học Thầy thuốc Mỹ (ACP).

Không nên: Nâng tạ nặng quá sức
Trong khi nâng tạ nặng quá sức và đưa cao quá đầu thì chỉ cần một sự cố rất nhỏ trong kỹ thuật cũng có thể dẫn đến chấn thương vùng lưng và cột sống. Trong một số trường hợp thiếu kinh nghiệm thì việc gãy các các đốt sống là điều không hiếm.
Nên tập: Plank
Plank là bài tập với tư thế duỗi thẳng người, chống đẩy bằng khủy tay giúp làm săn chắc cơ bụng, giảm mỡ bụng. Khi áp dụng các bài tập Plank đúng cách còn có tác dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ lưng, cột sống, và ngăn ngừa chấn thương.
Không nên: Tập ép chân
Động tác tập trên máy đặt lưng trên một mặt phẳng, ép đẩy chân tuy có thể đem lại sức mạnh cho đôi chân. Nhưng về lâu dài, nó có thể gây ra nguy cơ cho một số chấn thương lưng mà bạn sẽ chỉ cảm nhận được qua thời gian, một cách không đột ngột.

tin liên quan

Nhập viện sau tiêm thuốc điều trị đau lưng
Khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống, Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho bệnh nhân nam, nhập viện trong tình trạng có ổ áp xe vùng da, cơ tại vị trí tiêm chọc (vùng thắt lưng); chụp phim cũng cho thấy có  ổ áp xe trong đĩa đệm ống sống thắt lưng. 

Nên tập: Các bài tập giữ thăng bằng
Các bài tập giữ thăng bằng có thể tăng nhận thức của não bộ về cơ thể và vị trí của tay chân. Nó cũng giúp ngăn ngừa té ngã, tránh được những cử động dẫn đến chấn thương, đặc biệt là vùng cột sống, theo tiến sĩ, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Alan Reznik tại Connecticut (Mỹ).
Không nên: Squats sai cách
Squats là một bài tập tuyệt vời cho vùng thân dưới của cơ thể, nhưng nếu tập không đúng cách có thể gây ra mất cân bằng giữa trọng lượng cơ thể và gây đau lưng, đặc biệt là phần dưới cột sống lưng.
Nên tập: Yoga
Tương tự như Pilates, yoga giúp cải thiện sức mạnh cốt lõi giữa tâm trí và cơ thể. Qua đó, tăng cường sự linh hoạt giữa các bộ phận và chuyển động của cơ thể, cũng như hỗ trợ lưng,cột sống.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.