Nhọt có thể không gây hại nếu bạn biết chăm sóc

Ngọc Lam
Ngọc Lam
11/01/2019 14:33 GMT+7

Nặn mụn hay nhọt có thể đưa vi khuẩn vào sâu trong cơ thể hoặc làm sẹo trên da.

Nếu bạn muốn điều trị mụn hay nhọt hiệu quả mà không ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc làn da của bạn, điều quan trọng là phải hiểu được sự khác biệt giữa hai loại này, theo Reader.
Yếu tố quan trọng để phân biệt mụn hay nhọt là cách chúng hình thành. Nhọt nổi lên khi vi khuẩnStaphylococcus aureus, nói chung là vi khuẩn vô hại sống trên da quanh mũi, miệng, bộ phận sinh dục và trực tràng xâm nhập vào da thông qua vết cắt, vết cắn hoặc nang lông mọc ngược gây nhiễm trùng, theo Reader.
Mặt khác, lỗ chân lông bị tắc do dầu thừa, tế bào da chết hoặc vi khuẩn như Propionibacterium làm cho mụn xuất hiện. Nhọt và mụn nhọt có thể được tìm thấy ở bất cứ đâu trên da, nhưng mụn nhọt có khả năng xuất hiện ở những khu vực ẩm ướt - nơi vi khuẩn có thể phát triển mạnh như nách, mông và đùi trên.
Mụn nhọt thường không phát triển quá nhiều về kích thước và xuất hiện mụn đầu trắng trong vài ngày.
Tuy nhiên, mụn nhọt sẽ phồng lên và đỏ lên khi vết sưng tiếp tục đầy mủ do nhiễm trùng. Áp lực trên da tích tụ cho đến chúng vỡ ra và chảy ra. Dù là mụn hay nhọt, cả hai vết sưng cần phải được loại bỏ để tránh nhiễm trùng quá mức, theo Reader.
Đối với nhọt, đặt một miếng vải ấm vào khu vực bị mụn nhọt ba đến bốn lần một ngày trong 10-15 phút một lần để giúp ra cồi.
Bạn cũng nên dùng acetaminophen hoặc ibuprofen để giảm bớt sự khó chịu hoặc đau thường liên quan đến mụn nhọt.
Nếu nó vỡ, hãy để cho nước chảy ra và sau đó khử trùng lỗ mở bằng nước ấm và xà phòng kháng khuẩn. Sau đó đặt một miếng băng gạc lỏng lên trên vùng này để ngăn vi khuẩn lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.
Nếu nhọt không chảy ra sau hai tuần, lớn hơn, kèm theo sốt hoặc nhọt thêm bắt đầu tích tụ xung quanh, bạn có thể cần phải phẫu thuật hoặc uống thuốc chống nhiễm trùng, theo Reader.
Một thói quen chăm sóc da hằng ngày bao gồm rửa da bằng chất tẩy rửa nhẹ có chứa benzoyl peroxide hoặc a xít salicylic hai lần một ngày có thể giúp ngăn ngừa mụn bùng phát trong tương lai.
Tẩy tế bào chết trên mặt một hoặc hai lần một tuần giúp ngăn cho các tế bào da chết tích tụ trong lỗ chân lông.
Một quy tắc khác cần ghi nhớ: vệ sinh tốt. Nhọt mang theo rất nhiều vi khuẩn gây nhiễm trùng. Nếu bạn chạm vào nhọt đã mở, bạn có thể bị lây nhiễm sang các bộ phận khác của cơ thể. Luôn rửa tay bằng xà phòng và nước trước thật sạch. Để có thêm một lớp bảo vệ, bạn nhớ không bao giờ dùng chung khăn, dao cạo râu, cọ trang điểm hoặc bất cứ thứ gì có thể tiếp xúc với vi khuẩn bên trong nhọt, theo Reader.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.