Nhóm máu và nguy cơ tim mạch

11/05/2017 05:25 GMT+7

Tại một hội nghị về sức khỏe diễn ra ở Paris (Pháp) hồi đầu tháng 5, các chuyên gia Hà Lan đã trình bày báo cáo nghiên cứu về mức ảnh hưởng của từng nhóm máu đối với sức khỏe tim mạch.

Cuộc phân tích hơn 1,3 triệu người trong nghiên cứu nói trên cho thấy những người không thuộc nhóm máu O sẽ đối mặt với nguy cơ mắc các tình trạng nguy hiểm liên quan đến tim mạch, như lên cơn đau tim hoặc đột quỵ, cao hơn đến 9%.
Nhóm máu của con người dựa trên sự pha trộn đặc biệt của các kháng thể và kháng nguyên hiện diện trong tế bào máu, và được quyết định thậm chí trước khi mỗi người chào đời, dựa trên nhóm máu của cha mẹ. Trong đó, nhóm máu O phổ biến nhất, chẳng hạn tại Mỹ có khoảng 45% dân số thuộc nhóm máu O+ hoặc O-; đồng nghĩa 55% còn lại thuộc các nhóm máu khác, từ A, B đến hỗn hợp 2 loại này.
Kết quả nghiên cứu vào năm 2012 đăng trên chuyên san American Heart Association Journal cho thấy dường như có mối liên hệ cụ thể giữa những nhóm máu khác nhóm O và nguy cơ tim mạch. Đến năm 2015, báo cáo trên chuyên san BMC Medicine lại cho rằng người có nhóm máu A có hàm lượng cholesterol cao hơn các nhóm còn lại.

Tuy nhiên, nguyên nhân đằng sau mối liên hệ này vẫn là điều bí ẩn. Với mong muốn nhìn rõ hơn vấn đề, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Trung tâm y khoa Groningen (Hà Lan) đã phân tích dữ liệu của hơn 1,3 triệu người được thu thập từ 11 báo cáo khác nhau và đăng tải trên 9 bài thẩm định. Trong số này, 771.113 người không phải nhóm máu O, và 519.743 thuộc O+ hoặc O-. Các nhà nghiên cứu phát hiện khoảng 14 trong số 1.000 cá nhân nhóm máu O từng gặp vấn đề nghiêm trọng về tim mạch, bao gồm lên cơn đau tim, đột quỵ, bệnh động mạch vành và suy tim. Còn tỷ lệ bị mắc tình trạng tương tự ở người không phải nhóm máu O là 15:1.000. “Chúng tôi chứng minh được nguy cơ mắc bệnh động mạch vành ở người có nhóm máu khác nhóm O cao hơn 9% so với người nhóm máu O, và nguy cơ cũng cao hơn 9% về khoản mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là nhồi máu cơ tim”, theo trưởng nhóm nghiên cứu Tessa Kole.

Nghe qua, con số 9% có vẻ ít, nhưng nếu nhân rộng trên toàn bộ dân số toàn cầu sẽ hết sức đáng kể. Và trong nỗ lực tìm cách lý giải nguyên nhân của sự chênh lệch trên, nhóm chuyên gia Hà Lan đưa ra giả thuyết rằng nhóm khác O chứa hàm lượng cao hơn các protein gây đông máu có tên gọi Von Willebrand, từng bị liên kết với các sự kiện liên quan như đột quỵ. Hàm lượng cholesterol cao hơn trong nhóm máu A cũng có thể tác động đến kết quả, đồng thời phân tử gọi là galectin-3, có liên quan đến tình trạng viêm nhiễm, được phát hiện cao hơn trong máu của người khác nhóm O.
Sau khi trình bày kết quả nghiên cứu tại hội nghị Heart Failure 2017 ở Paris vào đầu tháng 5, chuyên gia Kole cho hay nếu mối liên hệ này được chứng minh trong một báo cáo khác, nó sẽ mang lại ý nghĩa quan trọng trong kế hoạch nghiên cứu các phương án chữa bệnh được "đo ni đóng giày" cho từng cá nhân.

tin liên quan

Những thói quen xấu gây hại cho thận
Thận là cơ quan rất quan trọng đối với cơ thể. Thận giúp lọc máu, sản sinh homorne, hấp thụ khoáng chất, tạo ra nước tiểu, loại bỏ độc tố và trung hòa a xít.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.