Nhóm máu có thể thao túng tình trạng sức khỏe của từng người

19/03/2017 09:01 GMT+7

Một loạt các cuộc nghiên cứu do nhiều tổ chức thực hiện cho thấy nhóm máu có thể thao túng tình trạng sức khỏe của từng người.

Nhóm máu là một trong những điều bí mật nhất của thế giới loài người. Đến nay chẳng ai giải thích được tại sao chúng ta lại được phân thành các nhóm máu khác nhau. Tuy nhiên, khoa học đang góp phần lần ra manh mối, cho thấy việc sở hữu một nhóm máu cụ thể sẽ có ảnh hưởng nhất định đối với sức khỏe - có thể kể đến các nguy cơ như gặp vấn đề về giới tính và sinh sản, phát Alzheimer (một dạng mất trí nhớ), nghẽn mạch máu nguy hiểm, thậm chí ung thư.
Ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản
Một báo cáo mới công bố gần đây cho thấy nguy cơ trục trặc trong sinh hoạt tình dục ở những người đàn ông nhóm máu O thấp hơn đến 4 lần so với 3 nhóm máu còn lại. Đây là kết luận rút ra từ cuộc nghiên cứu do Đại học Ordu (Thổ Nhĩ Kỳ) thực hiện và đăng trên chuyên san Archives of Italian Urology and Andrology. Theo đó, nhóm máu có thể là yếu tố nguy cơ tương tự thói quen hút thuốc, thừa cân và huyết áp cao ở đàn ông. Dù lý do chính xác đằng sau sự liên hệ này vẫn chưa rõ, các nhà khoa học cho hay có thứ gì đó trong cơ thể nam giới nhóm máu A, có thể ảnh hưởng xấu tới những mạch máu nằm tại vùng kín, dễ gây nên tình trạng rối loạn cương dương.
Ở nữ giới, nhóm máu ảnh hưởng đến năng lực sinh sản. Trong vấn đề này, nhóm máu A tốt hơn nhiều so với nhóm máu O. Trong thời gian qua, các cuộc nghiên cứu liên tục cung cấp chứng cứ về thực tế cho thấy phụ nữ nhóm máu O làm cạn kiệt kho trứng sớm hơn so với những nhóm máu còn lại. Báo cáo vào năm 2011 của Đại học Yale (Mỹ) thực hiện đối với hơn 560 phụ nữ ở độ tuổi giữa 30 đang điều trị vô sinh, đã phát hiện những người nhóm máu O đối mặt với nguy cơ cao gấp 2 lần (có số lượng trứng thấp hơn và chất lượng kém hơn) so với nhóm A. Theo các chuyên gia, điều này có nghĩa là khả năng thụ thai thấp hơn hẳn. Một cuộc nghiên cứu khác lại đề cập đến các gien di truyền, xác định nhóm máu O phải chịu trách nhiệm cho việc trứng có vấn đề. Song “bù qua sớt lại”, tin vui là thai phụ nhóm máu O ít bị tiền sản giật hơn những nhóm máu khác, theo báo cáo đăng trên chuyên san Blood Transfusions hồi năm ngoái.

Sự khác biệt giữa các nhóm máu nằm ở việc kết hợp đường và protein bao phủ các tế bào hồng cầu. Dựa trên điều này, mọi người trên thế giới đều có thể được phân loại thành một trong 4 nhóm máu chính: A, B, AB và O. Trong đó, máu O phổ biến nhất trong dân số các nước, và thường kế đến là A, B và AB. Chẳng hạn, 44% dân số Anh thuộc nhóm O, nhóm A là 42%, nhóm B là 10% và nhóm AB là 4%. Bên cạnh đó, còn có vài nhóm máu cực hiếm.
Lợi thế của nhóm máu O
Nhóm máu quan trọng là vậy, nhưng ít người lại biết rõ nhóm máu của mình, trừ phi họ đi hiến máu. Thông tin về nhóm máu có thể giúp chúng ta tự bảo vệ sức khỏe, và một số nhóm máu được biết đến với năng lực phòng vệ trước những căn bệnh khác nhau. Chẳng hạn, các cuộc nghiên cứu do Đại học Toronto (Canada) thực hiện vào năm 2014 cho thấy người nhóm máu O được bảo vệ tốt hơn trước sự tấn công của bệnh sốt rét. Điều này có vẻ do các tế bào miễn dịch của người có năng lực nhận dạng tốt hơn những tế bào máu O bị nhiễm bệnh so với phần còn lại, và tổ chức tấn công nhanh chóng, dễ dàng. Tuy nhiên, hệ miễn dịch dường như chỉ là một phần của câu chuyện.
Theo sau kết quả chụp ảnh não ở 189 người Anh, nhóm chuyên gia của Đại học Sheffield (Anh) phát hiện khối lượng chất xám ở người nhóm máu O cao hơn hẳn ở các vùng não chủ chốt có liên quan đến khả năng ăn nói, phối hợp và cân bằng. “Chúng tôi cho rằng hàm lượng chất xám được tác động bởi các yếu tố di truyền quyết định nhóm máu”, theo trưởng nhóm nghiên cứu là Giáo sư Annalena Venneri. Bên cạnh mức độ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, người nhóm máu O do có nhiều chất xám hơn khi còn trẻ, sẽ chịu đựng được tình trạng thất thoát lúc tuổi già, hạn chế nguy cơ mất trí nhớ do tuổi tác. Trên thực tế, một báo cáo khác đăng trên chuyên san Neurology vào năm 2014 cho thấy người nhóm máu O đối mặt với nguy cơ tổn thất về nhận thức thấp hơn so với nhóm A và B. Dựa trên kết luận này, các chuyên gia khuyên những nhóm máu khác ngoài O nên tăng cường các hoạt động kích thích não bộ nếu muốn duy trì trí nhớ.
Một bức tranh tương tự cũng xuất hiện ở khía cạnh tắc nghẽn động mạch và tĩnh mạch có thể dẫn đến nguy cơ chết người. Theo chuyên san Circulation hồi năm ngoái, báo cáo kéo dài 5 năm với sự tham gia của 1,5 triệu người hiến máu ở Đan Mạch cho thấy nguy cơ mắc chứng máu vón cục ở người nhóm máu O thấp hơn đến 30%, dù là chứng nghẽn mạch máu hay tắc động mạch phổi. Thêm vào đó, có chứng cứ cho thấy người nhóm máu B có nguy cơ cao hơn hẳn các nhóm máu khác trong việc tái phát các chứng nghẽn mạch máu, dù chưa rõ nguyên nhân. Những nghiên cứu trên có thể giải thích lý do tại sao người nhóm máu A đối mặt nguy cơ chết sớm. Ngoài ra, nhóm máu O dường như ngăn ngừa các chứng ung thư một cách hiệu quả.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.