Nhìn vào tia laser đồ chơi, cậu bé bị tổn thương võng mạc vĩnh viễn

Ngọc Quý
Ngọc Quý
09/10/2020 09:18 GMT+7

Một cậu bé đã bị tổn thương võng mạc nghiêm trọng sau khi nhìn chằm chằm vào tia laser đồ chơi. Những tổn thương võng mạc này là vĩnh viễn và không thể phục hồi.

Các chuyên gia từ lâu đã cảnh báo tác hại của tia laser với mắt, ngay cả khi đó là tia laser đồ chơi với cường độ yếu. Ca bệnh mới đây được công bố trên chuyên san Retinal Cases & Brief Reports là ví dụ cụ thể về nguy cơ này.
Các bác sĩ ở Mỹ đã điều trị cho cậu bé bị tổn thương võng mạc nghiêm trọng. Tên của bệnh nhân không được tiết lộ. Khi đang chơi cùng bạn, cậu bé đã chiếu tia laser đồ chơi vào mắt trong nhiều giây liền, theo Health24.
Loại đồ chơi chiếu ra tia laser này là đèn laser đùa nghịch với chó mèo. Chúng có công suất thấp nên một số người cho rằng sẽ không gây hại cho mắt. Tuy nhiên, quan niệm này là sai lầm.
Trong trường hợp của cậu bé, tia laser đã làm tổn thương võng mạc nghiêm trọng, đặc biệt là tế bào cảm thụ hình nón trên võng mạc.
Khi đến gặp bác sĩ, cậu bé bị nhìn mờ ở cả hai mắt, thị lực suy giảm rõ rệt ở mắt phải. Em không thể nhìn rõ các chữ cái khi đọc một dòng văn bản bằng mắt phải.
Sau thời gian điều trị, thị lực của cậu bé đang dần được cải thiện. Khi kiểm tra mắt cậu bé bằng hệ thống quét quang học có độ phân giải cao, các bác sĩ nhận thấy mức độ tổn thương võng mạc ở cả hai mắt.
Gần như toàn bộ vùng cảm nhận ánh sáng trong võng mạc đã bị tia laser phá hỏng hoàn toàn. Thị lực của cậu bé đang dần phục hồi nhưng những tổn thương trên võng mạc là vĩnh viễn, chuyên gia nhãn khoa Frederick Davidorf tại Đại học bang Ohio (Mỹ) tiết lộ.
Các chuyên gia cho biết trường hợp của cậu bé là lời cảnh báo đối với mọi người. Chúng ta cần phải cẩn thận hơn với các đồ chơi chiếu tia laser, ngay cả laser cường độ yếu cũng có thể gây hại cho mắt, theo Health24.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.