Nhìn mạng xã hội cá nhân, đoán tình trạng sức khỏe chủ nhân

Tạ Ban
Tạ Ban
25/06/2019 11:06 GMT+7

Vòng tròn bạn bè trên mạng xã hội mang lại sự cải thiện đáng kể trong việc dự đoán sức khỏe và hạnh phúc của một người.

Trong khi các nghiên cứu trước đây tìm hiểu niềm tin, ý kiến và thái độ lan truyền trên mạng xã hội của chúng ta như thế nào, các nhà nghiên cứu Đại học Notre Dame (Mỹ) lại quan tâm đến mạng xã hội nói gì về tình trạng sức khỏe, hạnh phúc và căng thẳng.
Nitesh V. Chawla, giám đốc Trung tâm liên ngành Khoa học và Ứng dụng Mạng và là tác giả chính của nghiên cứu, chia sẻ trên tạp chí Plos One: “Chúng tôi quan tâm đến topology mạng xã hội - vị trí trong mạng xã hội dự đoán gì về sức khỏe và hạnh phúc của tôi? Ta thấy cấu trúc mạng xã hội cung cấp sự cải thiện đáng kể về khả năng dự đoán trạng thái sức khỏe của một cá nhân so với việc chỉ sử dụng dữ liệu có nguồn gốc từ thiết bị đeo theo dõi sức khỏe, như đếm số bước chân hoặc nhịp tim”.
Nghiên cứu cho thấy mối tương quan mạnh mẽ giữa các cấu trúc mạng xã hội (biểu hiện các thuộc tính như kết nối, cân bằng xã hội, tương hỗ và gần gũi trên mạng), nhịp tim, số bước và mức độ hoạt động.
Cấu trúc mạng xã hội được kết hợp với dữ liệu thu được từ thiết bị đeo đã cải thiện 65% kết quả dự đoán hạnh phúc, cải thiện 54% dự đoán sức khỏe, cải thiện 55% dự đoán thái độ tích cực và cải thiện 38% dự đoán thành công, theo PC.
Như vậy, thiếu thông tin về mạng xã hội, chúng ta sẽ có cái nhìn không đầy đủ về trạng thái sức khỏe cá nhân. Và để có thể dự đoán đầy đủ hoặc đưa ra các biện pháp can thiệp, điều quan trọng là phải nhận thức được các đặc điểm cấu trúc mạng xã hội.
Cấu trúc mạng xã hội giúp hoàn thành bức tranh về sức khỏe và hạnh phúc nhưng trong thực tế chúng ta lại quên không thực hiện các bước để hiểu vai trò của mạng xã hội đối với sức khỏe.
Nitesh V. Chawla tin rằng người sử dụng lao động sẽ được hưởng lợi từ việc khuyến khích nhân viên xây dựng nền tảng để đăng và chia sẻ kinh nghiệm của họ với nhau.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.