Nhìn đôi mắt có thể đoán được bệnh nghiêm trọng nào?

Thiên Lan
Thiên Lan
21/08/2019 09:31 GMT+7

Người ta nói đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, nhưng hóa ra nó cũng là cửa sổ sức khỏe của chúng ta.

Sau đây là 9 dấu hiệu và triệu chứng của bệnh được thể hiện qua đôi mắt, theo The Epoch Times.

1. Khô mắt

Khô mắt là một tình trạng phổ biến xảy ra khi tuyến lệ không tạo ra đủ nước mắt để bôi trơn cho mắt.
Tuy nhiên, khô mắt cũng có thể liên quan đến bệnh tiểu đường, làm hạn chế lưu thông máu trong tuyến lệ. Ít chất lỏng có nghĩa là ít nước mắt và mắt khô hơn.

2. Thay đổi thị lực

Thị lực biến động, lúc nhìn rõ hơn bình thường, lúc nhìn mờ, có thể là do thiếu ngủ.
Tuy nhiên, nó cũng có thể là hậu quả của bệnh tiểu đường. Khi lượng đường trong máu vượt ngoài tầm kiểm soát, lớp lót của những mạch máu nhỏ bé, dễ bị tổn thương trong mắt, có thể bị tổn thương, dẫn đến những thay đổi về thị lực, gọi là bệnh võng mạc tiểu đường, theo The Epoch Times.
Một nghiên cứu năm 2014 trên hơn 100 bệnh nhân tiểu đường cho thấy 73% bệnh nhân tiểu đường mắc bệnh võng mạc tiểu đường.

3. Thị lực kém đột ngột

Nếu thị lực đột nhiên xấu đi đáng kể, đó có thể biểu thị tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Bệnh đa xơ cứng (một rối loạn miễn dịch thường gây viêm dọc theo dây thần kinh thị giác nối mắt với não) có thể dẫn đến mờ mắt đột ngột hoặc mù màu. Các khối u não gây áp lực quá mức lên dây thần kinh thị giác cũng có thể khiến thị lực đột nhiên kém đi, theo The Epoch Times.

4. Sụp mí mắt

Sụp mí mắt có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm nhược cơ, một rối loạn thần kinh cơ không chỉ gây ra yếu cơ ở mí mắt mà còn ở các bộ phận khác của cơ thể.

5. Lồi mắt

Sự phình ra bất thường của một hoặc cả hai mắt có thể là dấu hiệu của bệnh Basedow hay còn gọi là bệnh bướu giáp độc lan tỏa, bệnh cường giáp tự miễn.
Bệnh này khiến tuyến giáp hoạt động quá mức. Do đó, tuyến giáp phì đại, và các hoóc môn dư thừa làm tăng quá trình trao đổi chất, khiến các cơ và mô mỡ phía sau và xung quanh mắt bị viêm và đẩy nhãn cầu về phía trước.

6. Vòng màu xám quanh giác mạc

Một số người xuất hiện một vòng màu xám hoặc trắng xung quanh toàn bộ hoặc một phần giác mạc, phần màu phía trước của mắt. Đây là chứng đục rìa giác mạc, chủ yếu được thấy ở người lớn tuổi.
Nó xảy ra khi mỡ máu, lipid, tích tụ xung quanh phần ngoài của giác mạc. Mặc dù hiện tượng này không làm suy giảm thị lực hoặc gây hại cho mắt, nhưng nó thường liên quan đến mức cholesterol cao hơn và có xu hướng phản ánh nguy cơ đau tim và đột quỵ cao hơn, theo The Epoch Times.

7. Rụng lông mày

Trong một số trường hợp, lông mày rụng là do bệnh tuyến giáp. Khi tuyến giáp không duy trì được mức hoóc môn cân bằng, có thể gây rụng lông mày.
Ăn uống không điều độ và thiếu sắt đôi khi cũng khiến lông mày bị rụng. Hãy thử ăn một chế độ ăn lành mạnh, phù hợp với nhiều thực phẩm giàu chất sắt.

8. Kích cỡ đồng tử không đồng đều

Một số người có có một bên đồng tử lớn hơn đáng kể so với bên kia.
Tuy nhiên, nếu đi kèm với một số triệu chứng khác, hiện tượng đồng tử không đều có thể là một dấu hiệu của hội chứng Horner hay liệt giao cảm mắt, gây ra do sự gián đoạn đường thần kinh từ não lên mặt và mắt ở một bên của cơ thể.
Hội chứng này làm sụp cả hai mí mắt và một con ngươi ở mắt bị ảnh hưởng sẽ nhỏ hơn. Mặc dù hội chứng Horner không đe dọa tính mạng, đôi khi nó liên quan đến chứng phình động mạch hoặc khối u ở cổ.

9. Đốm vàng trong mắt

Có một đốm màu vàng trong mắt, được gọi là mộng mỡ mắt, đôi khi phát triển trên tròng trắng của mắt, có thể do tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời và tia cực tím từ mặt trời được cho là nguyên nhân chính, theo The Epoch Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.