Nhịn ăn theo chu kỳ giúp kiểm soát bệnh tiểu đường?

Thiên Lan
Thiên Lan
27/10/2018 10:06 GMT+7

Theo một nghiên cứu mới đây, các tác giả đã phát hiện nhịn ăn theo chu kỳ là một cách để kiểm soát bệnh tiểu đường thông qua chế độ ăn uống, theo Medical News Today .

Nhịn ăn theo chu kỳ là chế độ ăn, trong đó người ta tuân theo chu kỳ giữa thời gian được ăn và nhịn đói, mà không yêu cầu kiêng cữ một loại thực phẩm nào. Các nhà nghiên cứu sử dụng nhịn ăn liên tục như một phương pháp để giảm các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2.
Nghiên cứu được thực hiện trên 3 người đàn ông, tuổi trong khoảng từ 40-67, đang dùng thuốc điều trị tiểu đường và insulin hằng ngày. Tất cả đều bị huyết áp cao và cholesterol cao.
Các nhà khoa học yêu cầu 2 người trong số họ nhịn ăn trong 24 giờ cách ngày (ví dụ ăn sáng vào 7giờ ngày thứ hai, sau đó nhịn đói, đến 7 giờ ngày thứ ba sẽ ăn uống bình thường trong cả ngày và 7 giờ ngày thứ tư sẽ lặp lại như ngày thứ hai và tiếp tục).
Người thứ ba nhịn ăn 3 ngày trong một tuần.
Trong những ngày nhịn ăn, có thể uống các loại đồ uống ít năng lượng như nước, trà hoặc cà phê. Ngoài ra, họ có thể ăn một bữa ăn ít calo vào buổi tối.
Cuộc thử nghiệm kéo dài 10 tháng, cả 3 người đều tuân thủ nghiêm ngặt chương trình thử nghiệm mà không gặp trở ngại nào. Sau thời gian nhịn ăn, nhóm nghiên cứu đo trọng lượng và lượng đường trong máu của họ.
Kết quả cho thấy sự cải thiện đáng kể tình trạng bệnh của cả 3 người: đều giảm cân, lượng đường trong máu thấp hơn và họ có thể ngừng sử dụng insulin sau một tháng kể từ khi bắt đầu thử nghiệm.
Đặc biệt, một người đã có thể dừng tiêm insulin chỉ sau 5 ngày.
Các tác giả kết luận phác đồ nhịn ăn 24 giờ có thể làm bệnh giảm rõ rệt hoặc không cần dùng thuốc điều trị tiểu đường nữa.
Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ mới giới hạn ở ba người tham gia. Cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa để kiểm chứng tính xác thực.
Nghiên cứu được tiến hành tại Canada và được công bố trên tạp chí BMJ Case Reports. Việc sử dụng một phác đồ nhịn ăn để điều trị bệnh tiểu đường loại 2 hầu như chưa từng được nghiên cứu trước đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.