Nhịn ăn nhưng vòng 2 vẫn phì, tại sao?

25/08/2015 12:08 GMT+7

(TNO) Bạn ngủ qua bữa ăn sáng, làm việc suốt buổi trưa, hoặc về đến nhà rất buồn ngủ và đi thẳng đến giường,… nếu kéo dài tình trạng này, cơ thể sẽ xảy ra những phản ứng về mặt sinh lý cả tốt lẫn xấu.

(TNO) Bạn ngủ qua bữa ăn sáng, làm việc suốt buổi trưa, hoặc về đến nhà rất buồn ngủ và đi thẳng đến giường,… nếu kéo dài tình trạng này, cơ thể sẽ xảy ra những phản ứng về mặt sinh lý cả tốt lẫn xấu.

Nam giới thường bỏ bữa sáng có nguy cơ dễ mắc bệnh tim - Ảnh: Shutterstock
Nguy cơ đối mặt với bệnh tật
Nếu bạn thường xuyên bỏ bữa sáng, bạn đang đặt sức khỏe vào tình trạng nguy hiểm, chuyên gia y tế Leah Cahill của Trường Y Harvard (Mỹ) cho biết.
Một trong những nghiên cứu của Cahill tìm thấy những phụ nữ bỏ bữa sáng thường xuyên gia tăng 20% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2; trong khi đó đàn ông bỏ bữa sáng có nguy cơ dễ mắc bệnh tim. Cơ thể chúng ta cần được nạp thức ăn thường xuyên để duy trì mức độ lành mạnh của lipid máu như: cholesterol, các hóc môn như insulin và huyết áp bình thường. Ban đêm, trong khi ngủ cơ thể cũng kiêng ăn và nếu chúng ta thường xuyên nhịn ăn vào bữa sáng sẽ gây áp lực cho cơ thể, từ đó dẫn đến hiện tượng đề kháng insulin và các vấn đề về huyết áp.
Cân nặng sụt, nhưng mỡ vẫn không giảm
Thật ra việc liên kết giữa bỏ bữa và giảm cân rất phức tạp. Theo Prevention, một số nghiên cứu từ Đại học bang Ohio (Mỹ) cho thấy nhịn ăn có thể khiến trọng lượng giảm, nhưng phần giảm này chủ yếu ở cơ bắp, chứ không phải phần mỡ ở vòng 2.
Kiểm soát viêm
Từ viêm khớp tới ung thư đến bệnh tim cùng nhiều điều kiện sức khỏe khác phần lớn xuất phát từ các thiệt hại do tình trạng viêm mãn tính. Việc nhịn ăn thỉnh thoảng kích hoạt quá trình sửa chữa các thiệt hại trong các tế bào, phát hiện này được tìm thấy trong một đánh giá ở cuốn Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học.
Tiến sĩ Valter Longo, một trong những nhà nghiên cứu tại Đại học Nam California (Mỹ) cho biết nhịn ăn trong một giai đoạn nhất định có thể cải thiện hiệu quả của việc hóa trị.
Ăn vặt nhiều hơn
Các nhà nghiên cứu Đại học Cornell (Mỹ) phát hiện những người có thói quen nhịn ăn sáng thường có xu hướng ăn vặt nhiều hơn khi đói so với những người ăn sáng đầy đủ. Điều này cho thấy cơ thể thèm ăn vặt nếu bỏ qua bữa sáng.
Đốt cháy chất béo nhiều hơn khi tập thể dục
Một nghiên cứu năm 2013 đăng trên Tạp chí British Journal of Nutrition tìm thấy các vận động đốt cháy chất béo nhiều hơn 20% trong lúc tập luyện khi dạ dày trống rỗng.
Nhưng cũng có thể kết thúc việc tập luyện nhanh chóng
Mặc dù nhịn ăn sáng có lợi trong việc đốt cháy chất béo, nhưng phương trình này sẽ thay đổi vài ngày sau đó. Bỏ bữa sáng khiến lượng đường trong máu tụt xuống kéo theo năng lượng cũng cạn kiệt và gây mệt mỏi liên tục. Mệt mỏi về thể chất dẫn đến mệt mỏi về tinh thần và kết quả là bạn không còn hứng thú để tập luyện thể thao nữa.
Bỏ qua bữa ăn dễ dẫn đến nguy cơ đau đầu, mệt mỏi - Ảnh: Shutterstock
Đau đầu
Georgie Fear, tác giả của cuốn Lean Habits for Lifelong Weight Loss nói, nếu không tiếp nhiên liệu trước khi hoạt động thể chất, sẽ dễ dẫn đến nguy cơ đau đầu, mệt mỏi, đói cùng cực, và thậm chí nhiễm trùng.
Vì thế, ăn một bữa ăn chính hoặc với protein và carbs trong vòng 2 giờ trước khi tập thể dục giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết cũng như đảm bảo việc dự trữ năng lượng cho cơ thể và cung cấp các nguyên liệu để xây dựng cơ bắp mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.