Nhiều trường hợp biến chứng do 'thợ tay ngang' tiêm filler

18/11/2019 04:30 GMT+7

Đã có các trường hợp biến chứng do tiêm filler (chất làm đầy) và có xu hướng tăng nhanh. Nguyên nhân hầu hết do nhiều người đi làm đẹp tiêm filler ở các cơ sở thẩm mỹ, spa không được phép, người thực hiện “tay ngang”.

Nhiễm trùng, mờ mắt

Chị V.T.H.T (35 tuổi, ngụ Q.10, TP.HCM) đến khám tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (BV ĐHYD) với vùng mũi bị nhiễm trùng, viêm đỏ, mắt phải nhìn mờ, xuất huyết.
Chị cho biết, vì muốn có sống mũi đẹp hơn nên đã nghe theo lời quảng cáo của một spa ở gần nhà và đến tiệm này tiêm filler để nâng mũi. Bệnh nhân cũng không biết mình được tiêm chất làm đầy loại gì, xuất xứ ra sao và người tiêm cũng chỉ là… thợ làm ở spa. Sau 4 ngày tiêm filler không rõ loại, chị T. bị sưng đỏ vùng tiêm, mắt phải bị mờ.
Tại Khoa Tạo hình - Thẩm mỹ, BV ĐHYD, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị biến chứng do tiêm filler, gây nhiễm trùng và tắc mạch máu khiến vùng da mũi bị viêm đỏ, có hoại tử đen lấm chấm, mắt phải bị xuất huyết kết mạc và thu hẹp thị trường. Chị T. phải điều trị bằng kháng sinh để giảm sưng nề, theo dõi chăm sóc vết thương nhưng vẫn không thể tránh khỏi di chứng có thể là các vết sẹo trên da, giảm hoặc mất hẳn thị lực mắt phải.
Anh V.V.N (27 tuổi, ngụ Long An) cũng lâm vào tình cảnh bị biến chứng nặng phải nhập viện điều trị sau khi nâng mũi bằng phương pháp tiêm filler không rõ loại tại một cơ sở spa. Bệnh nhân nhập viện vì mờ mắt, nhiễm trùng, hoại tử vùng da mũi, mất thị trường 1/2 dưới mắt phải. Các kết quả xét nghiệm MRI, soi đáy mắt cho thấy anh N. bị tổn thương mô hậu nhãn cầu phải, phù gai thị…

Chớ tiêm filler với thợ “tay ngang”

Theo phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Khoa Tạo hình - Thẩm mỹ, BV ĐHYD, trung bình mỗi tháng Khoa Tạo hình - Thẩm mỹ tiếp nhận 2 trường hợp (cả nam và nữ) bị biến chứng nặng do tiêm filler và số ca bệnh ngày càng tăng nhanh. Trong đó, không ít bệnh nhân bị biến chứng nghiêm trọng và không thể phục hồi như hoại tử da, nhiễm trùng, thậm chí là mù mắt.
Filler (hay còn gọi là chất làm đầy) được dùng chủ yếu trong thẩm mỹ để xóa các nếp nhăn vùng mặt, các vùng giảm thể tích (teo, lõm, mất mô…) do yếu tố lão hóa theo thời gian hoặc do bệnh lý. Filler còn được dùng trong một số chỉ định khác của chuyên khoa tạo hình - thẩm mỹ để tạo hình dạng cho một số bộ phận trên gương mặt cho đẹp hơn như nâng mũi, cằm, môi…
Hiện nay, việc tiêm filler đang được thực hiện rầm rộ tại các cơ sở spa, làm đẹp với những thợ “tay ngang”, không có chuyên môn y khoa.
Qua đó, bác sĩ Tuấn khuyến cáo, việc thực hiện tiêm filler tại các cơ sở spa, dịch vụ làm đẹp không hợp pháp tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các biến chứng nặng nề, khó chữa. Vì vậy, để thực hiện làm đẹp nói chung và tiêm filler nói riêng an toàn và có kết quả tốt, người dân cần đến khám, tư vấn và chỉ định bởi các chuyên viên y tế, bác sĩ chuyên khoa tạo hình - thẩm mỹ, có chứng chỉ hành nghề, thực hiện tại các cơ sở hoạt động hợp pháp, đảm bảo đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất và sử dụng các sản phẩm làm đẹp đã qua kiểm định của cơ quan chức năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.