Nhiều trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn ở Thủ Đức, TP.HCM

Duy Tính
Duy Tính
01/08/2018 16:35 GMT+7

Rắn lục đuôi đỏ thường ẩn nấp trong các bụi cây ven nhà, do vậy người dân cần chú ý khi phát quang hay hái lá.

Ngày 1.8, Bệnh viện (BV) Q.Thủ Đức TP.HCM cho biết, BV vừa tiếp nhận bệnh nhân T.M.T (64 tuổi, ngụ Q.9) do bị rắn lục đuôi đỏ cắn đi đang phát quang khuôn viên trường học.
Trước đó, vào nửa đầu tháng 7, BV này cũng tiếp nhận ông H.D.D (75 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức) bị rắn lục đuôi đỏ cắn khi đang hái lá chùm ngây gần nhà.
Ông T. là nhân viên bảo vệ cho một trường đại học trên địa bàn P.Linh Trung, Q.Thủ Đức. Sáng 31.7, trong lúc phát quang dọn dẹp cây cỏ ở trong khuôn viên trường, ông T. bị rắn cắn vào ngón tay áp út và được đưa vào BV cấp cứu.
Bệnh nhân được truyền huyết thanh, thuốc kháng sinh và chuyển Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc A để tiếp tục theo dõi, điều trị.
Bác sĩ Nguyễn Trọng Dũng (Khoa Hồi sức tích cực chống độc A, BV Q.Thủ Đức) cho biết từ đầu năm tới nay có nhiều trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn tại địa bàn Q.Thủ Đức.
Bác sĩ Dũng khuyến cáo mọi người nên thường xuyên dọn dẹp xung quanh nhà, cắt ngắn cây cỏ, phát quang bụi rậm bởi đây có thể là nơi trú ngụ của nhiều loài rắn.
Khi dọn dẹp nên mặc quần dài, áo dài tay, đi ủng, mang bao tay loại dày, trùm kín vùng đầu - cổ - mặt, đeo kính bảo hộ, khua gậy dài trước khi dọn cỏ. Cần giữ nhà cửa và môi trường xung quanh sạch sẽ. Cần diệt chuột và các loại côn trùng vì chúng là những con mồi yêu thích của rắn lục đuôi đỏ.
Đối với trường hợp khi đã bị rắn lục đuôi đỏ cắn, bệnh nhân chỉ nên rửa sạch vết thương, có thể nẹp cố định chi bị cắn, sau đó chuyển đến cơ sở y tế gần nhất, càng nhanh càng tốt. Không nên tự ý buộc dây garô chặt ở vị trí rắn cắn, bởi vì việc buộc dây garô kéo dài có thể làm cho chỗ bị rắn cắn tổn thương sưng nề nặng hơn, dẫn đến hoại tử chi về sau. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.