Nhiều trẻ nhỏ tại TP.HCM chưa được tiêm chủng đầy đủ

27/03/2017 12:46 GMT+7

TP.HCM là một trong những địa phương có nhiều quận, huyện có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Thông tin trên được giáo sư, tiến sĩ Đặng Đức Anh, Giám đốc Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết tại hội nghị tổng kết công tác tiêm chủng tổ chức hôm nay, 27.3, tại thành phố Huế.
Theo giáo sư, tiến sĩ Đặng Đức Anh, trong năm 2016 cả nước có 690/710 (97,2%) quận, huyện đạt tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ (từ 90%) cho trẻ dưới 1 tuổi.
Riêng ở hai tỉnh/ thành phố: TP.HCM và Bình Dương, tỷ lệ tiêm đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi rất thấp (dưới 80%). Trong đó, tại TP.HCM, 12 quận, huyện tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi tiêm đầy đủ giảm 2,4% so với năm 2015; giảm 3,1% so với năm 2014, trong khi hầu hết các địa phương tỷ lệ tiêm được giữ vững hoặc tăng hơn.
Trong số 13 quận, huyện có tỷ lệ tiêm chủng thấp (chỉ đạt dưới 80%) thì riêng TP.HCM đã có 12 quận, huyện. Các bệnh được chủng ngừa cho trẻ dưới 1 tuổi là các bệnh dễ lây nhiễm, gây dịch: gan B, lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, bại liệt, viêm phổi do vi khuẩn Hib. Nguyên nhân tỷ lệ tiêm thấp do di biến động dân cư, chưa quản lý được đối tượng tiêm chủng.

tin liên quan

Thông báo lịch tiêm chủng qua điện thoại
Chiều 24.3, tại Hà Nội, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bấm nút khai trương phần mềm quản lý tiêm chủng do Bộ Y tế và Tập đoàn Viettel triển khai lần đầu tiên tại VN, thí điểm tại 5 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Đà Nẵng và TP.HCM.
Phó giáo sư, tiến sĩ Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM lo ngại, tiêm chủng không đầy đủ là nguy cơ gia tăng dịch bệnh. Đặc biệt, 60% khách quốc tế qua cửa khẩu TP.HCM, 40% cơ sở điều trị trên địa bàn thành phố tiếp nhận bệnh nhân từ tỉnh khác; thành phố cũng tập trung đông dân, mức độ giao lưu lớn là các yếu tố nguy cơ rất cao mầm bệnh xâm nhập, đặc biệt các bệnh lây qua đường hô hấp rất dễ lây lan, gây biến chứng nặng cho trẻ nhỏ như: sởi, ho gà.
Lý giải về thực trạng 12/24 quận, huyện của TP.HCM tiêm chủng phòng các bệnh nguy cho trẻ dưới 1 tuổi thấp, đại diện của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho rằng, có thể do các gia đình cho con tiêm vắc xin dịch vụ, vì tỷ lệ này chiếm khoảng 20% nhưng hiện chưa thống kê; ngoài ra cũng do các trẻ thay đổi nơi sống theo cha mẹ, lỡ cơ hội tiêm chủng.
Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cũng khẳng định, vắc xin tiêm chủng mở rộng tiêm miễn phí cho các trẻ (theo lịch tiêm chủng thường xuyên tại trạm y tế tại các xã, phường) không phân biệt trẻ thường trú, tạm trú hay nhập cư. Y tế phường thông qua các tổ dân phố, chủ nhà trọ thông báo đến các gia đình đưa con đi tiêm chủng đầy đủ tại trạm y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.