Nhiều trẻ bị biến chứng thần kinh do viêm não

25/04/2019 08:25 GMT+7

Số bệnh nhi nhập viện do viêm não màng não tăng cao tại Bệnh viện Nhi T.Ư. Hầu hết các trẻ có biến chứng thần kinh.

Bệnh viện Nhi T.Ư (Hà Nội) cho biết, hiện tại, khoa Điều trị tích cực thuộc Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh Nhiệt đới của bệnh viện này đang điều trị cho gần 30 bệnh nhi mắc viêm não màng não với nhiều lứa tuổi khác nhau. Hầu hết các bệnh nhi đều được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng bệnh đã nặng và có biến chứng thần kinh.
Đáng lưu ý, phần lớn các trẻ mắc viêm não màng não đều chưa được tiêm phòng vắc xin.
PGS - TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, cho hay trung bình mỗi năm bệnh viện này tiếp nhận 300 - 500 ca mắc viêm não màng não. Viêm não màng não là bệnh do viêm nhiễm hệ thần kinh T.Ư (nhu mô não và màng não). Nguyên nhân có thể do vi khuẩn, vi rút, nấm và ký sinh trùng.
Theo thống kê tại Bệnh viện Nhi T.Ư, tỷ lệ trẻ bị mắc các bệnh lý về viêm màng não nhiễm khuẩn đứng thứ 3 trong số các bệnh lý vào điều trị và là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 2 cho trẻ dưới 5 tháng tuổi.
Các bác sĩ cho hay, đây là một bệnh lý có tỷ lệ tử vong lên tới 50% nếu không được điều trị, 10 - 20% bị di chứng về thần kinh có giảm thính lực, có thể ảnh hưởng phát triển trí não. Điều đáng nói, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời trong vòng 24 - 48 giờ khởi bệnh thì tỷ lệ tử vong giảm xuống chỉ còn hơn 10%. Do đó, nhận biết các triệu chứng và điều trị sớm, nhanh là rất quan trọng.
TS - BS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Nhi T.Ư, khuyến cáo hiện đang là thời kỳ cao điểm của bệnh viêm não và viêm màng não, vì vậy để phòng tránh bệnh, các gia đình cần cho trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh theo đúng độ tuổi, đúng thời gian và tiêm đủ mũi. 
Vắc xin viêm não Nhật Bản và vắc xin phòng bệnh viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib được nhà nước cấp kinh phí tiêm miễn phi cho trẻ trong tiêm chủng mở rộng.
Bác sĩ khuyến cáo về các triệu chứng liên quan viêm não màng não: khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu sốt cao, đau đầu, buồn nôn và cứng gáy, các gia đình cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.