Nhiều thuốc bổ được kê đơn quá mức cần thiết

07/07/2010 00:13 GMT+7

Hôm qua, tại cuộc họp giao ban các bệnh viện (BV) thuộc Bộ Y tế, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, vừa tiến hành kiểm tra công tác kê đơn thuốc tại 6 BV thuộc bộ và Sở Y tế Hà Nội, gồm: Nội tiết T.Ư, Phụ sản T.Ư, K, Xanh-Pôn, Thanh Nhàn, Ung bướu Hà Nội.

Qua kiểm tra 58 đơn thuốc, phát hiện còn tồn tại một số thiếu sót trong thực hiện quy chế kê đơn thuốc điều trị ngoại trú như: ghi thiếu địa chỉ người bệnh, không ghi tên thuốc theo tên chung quốc tế, ghi thiếu hàm lượng. Vẫn còn tình trạng người bệnh phải mua thuốc bên ngoài, nhà thuốc BV không cung cấp đầy đủ thuốc kê trong đơn.

Cũng theo kết quả kiểm tra này, việc quản lý đơn thuốc điều trị ngoại trú của các BV chưa thống nhất: có nơi áp dụng công nghệ thông tin trong kê đơn thuốc nhưng đa số vẫn viết tay và sao lưu sổ theo dõi, đối với các đơn thuốc cho các đối tượng thu viện phí thường chỉ kê đơn bằng tay.

Có đến 5/6 bệnh viện được kiểm tra chưa thực hiện mẫu đơn thuốc ngoại trú theo quy định; chưa thực hiện mẫu sổ khám bệnh theo quy chế. Đáng lưu ý, còn hiện tượng kê nhiều thuốc bổ, vitamin không cần thiết đối với các đơn thuốc cho các đối tượng người bệnh phải trả viện phí trực tiếp.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.