Nhiều phát hiện mới trong phòng ngừa đột quỵ cho bệnh nhân rung nhĩ

27/10/2016 15:39 GMT+7

Trong Hội thảo Khoa học của Hội Nhịp tim châu Á Thái Bình Dương lần thứ 9 vừa diễn ra tại Seoul (Hàn Quốc), Bayer công bố các phát hiện mới từ nghiên cứu XANAP.

Đây là một nghiên cứu trong thực tế lâm sàng trên quy mô lớn, trên nhóm bệnh nhân châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam về việc sử dụng thuốc kháng đông đường uống ức chế trực tiếp yếu tố Xa dùng ngày một lần để phòng ngừa đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ không do rối loạn nhịp tim.
Châu Á sẽ có 72 triệu bệnh nhân rung nhĩ
Theo công bố từ nghiên cứu XANAP, bệnh lý rung nhĩ ngày càng phổ biến ở châu Á. Bệnh này không được điều trị làm tăng nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ (đột quỵ do cục máu đông). Ước tính đến năm 2050 châu Á sẽ có 72 triệu bệnh nhân rung nhĩ và 2,9 triệu bệnh nhân trong số đó có nguy cơ mắc đợt đột quỵ liên quan đến rung nhĩ. Kết quả nghiên cứu XANAP cũng cho thấy tỷ lệ đột quỵ và xuất huyết nghiêm trọng thấp, bao gồm cả xuất huyết nội sọ gây tử vong với thuốc kháng đông đường uống ức chế trực tiếp yếu tố Xa dùng ngày một lần trong thực hành lâm sàng tại châu Á.
Nghiên cứu XANAP thực tế lâm sàng tại 10 nước châu Á xác nhận hiệu quả cao trong phòng ngừa đột quỵ và tỷ lệ xuất huyết nghiêm trọng thấp của thuốc ức chế trực tiếp yếu tố Xa ngày dùng một lần. “Nhìn chung kết quả này đồng nhất với nghiên cứu ROCKET AF Pha III và các nghiên cứu trong thực tế lâm sàng khác”, một thành viên nhóm nghiên cứu cho hay.
Người đứng đầu nghiên cứu XANAP, Giáo sư Young-Hoon Kim, Đại học Y khoa Hàn Quốc, Seoul, Hàn Quốc trình bày kết quả nghiên cứu tại Hội thảo Khoa học của Hội Nhịp tim châu Á Thái Bình Dương lần thứ 9
Hiệu quả giảm 39% biến cố
Theo báo cáo Nghiên cứu XANAP, hướng dẫn điều trị rung nhĩ quốc tế gần đây của Hiệp hội Tim mạch châu Âu (ESC) đề nghị thuốc kháng đông đường uống mới là trị liệu kháng đông đầu tay trong phòng ngừa đột quỵ do rung nhĩ. Tính an toàn và hiệu quả của thuốc ức chế trực tiếp yếu tố Xa ngày dùng một lần so với warfarin đã được chứng minh trong nghiên cứu lâm sàng ROCKET AF pha III cùng các nghiên cứu trong thực tế lâm sàng khác, bao gồm nghiên cứu REVISIT-US, cho thấy thuốc ức chế trực tiếp yếu tố Xa ngày dùng một lần mang lại hiệu quả giảm 39% biến cố cộng gộp thiếu máu cục bộ hoặc xuất huyết nội sọ so với warfarin trong thực tế điều trị.
Cũng theo người đứng đầu nghiên cứu XANAP, Giáo sư Young-Hoon Kim, Đại học Y khoa Hàn Quốc (Hàn Quốc), XANAP mở rộng các nghiên cứu này và củng cố thêm về tính lợi ích vượt trội nguy cơ của thuốc ức chế trực tiếp yếu tố Xa ngày dùng một lần cho bệnh nhân người châu Á. “Thuốc kháng đông đường uống mới như loại ức chế trực tiếp yếu tố Xa liều dùng ngày một lần cho thấy tiềm năng đáp ứng các nhu cầu điều trị đang bỏ ngỏ vì nó có hiệu quả phòng ngừa đột quỵ tương đương, nhưng dễ quản lý hơn so với warfarin với nguy cơ thấp đáng kể trong biến cố chảy máu đe dọa tính mạng, cụ thể là xuất huyết nội sọ,” Giáo sư Young-Hoon Kim, cho biết.
Cũng theo Giáo sư Young-Hoon Kim, các nghiên cứu trong thực tế lâm sàng như XANAP có giá trị vì nó tiếp tục mở rộng những dữ liệu hiện có về thuốc kháng đông đường uống mới từ các nghiên cứu lâm sàng và cung cấp thêm bằng chứng về tính an toàn và hiệu quả của thuốc ức chế trực tiếp yếu tố Xa ngày dùng một lần tại châu Á, qua đó giúp bác sĩ thêm an tâm khi chỉ định sử dụng thuốc này thay vì warfarin cho bệnh nhân rung nhĩ.
Tiến sĩ Chuan Kit Foo, Giám đốc Y khoa, Nhánh Dược phẩm của Bayer tại khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết, XANAP bổ sung vào công cuộc nghiên cứu chuyên sâu của thuốc ức chế trực tiếp yếu tố Xa ngày dùng một lần, dự kiến khi hoàn thành sẽ gồm 275.000 bệnh nhân ở cả thử nghiệm lâm sàng và nghiên cứu trong thực tế, đưa thuốc ức chế trực tiếp yếu tố Xa ngày dùng một lần trở thành thuốc kháng đông đường uống mới được nghiên cứu nhiều nhất trên thế giới hiện nay. “Quan trọng hơn nữa, chúng tôi có một chương trình nghiên cứu trong thực tế lâm sàng có quy mô tương đương với các thử nghiệm lâm sàng của chúng tôi. Chương trình này sẽ cung cấp các dữ liệu thực tế để hỗ trợ bác sĩ đưa ra các quyết định với đầy đủ thông tin liên quan đến quản lý bệnh rung nhĩ, và giúp họ tự tin để chỉ định thuốc ức chế trực tiếp yếu tố Xa ngày dùng một lần trong các thực hành lâm sàng hàng ngày”, Tiến sĩ Chuan Kit Foo phát biểu tại hội thảo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.