Nhiều người Việt bị chẩn đoán loãng xương 'oan'

24/12/2014 05:00 GMT+7

Hội thảo 'Loãng xương - hậu quả - cơ chế bệnh sinh' đã được Viện Nghiên cứu y - xã hội học tổ chức sáng 23.12 tại Hà Nội. Tại hội thảo, TS-BS Nguyễn Thị Thanh Hương (Trường ĐH Y Hà Nội) cho biết các nghiên cứu điều tra tại VN trong các năm gần đây cho thấy 49,5% phụ nữ ở lứa tuổi này bị loãng xương cột sống thắt lưng.

Hội thảo “Loãng xương - hậu quả - cơ chế bệnh sinh” đã được Viện Nghiên cứu y - xã hội học tổ chức sáng 23.12 tại Hà Nội. Tại hội thảo, TS-BS Nguyễn Thị Thanh Hương (Trường ĐH Y Hà Nội) cho biết các nghiên cứu điều tra tại VN trong các năm gần đây cho thấy 49,5% phụ nữ ở lứa tuổi này bị loãng xương cột sống thắt lưng.

Với nam giới cùng lứa tuổi, tỷ lệ này là 12 - 14%. Tiến sĩ Hương cũng lưu ý hiện nay tất cả các máy đo loãng xương tại VN chưa sử dụng giá trị tham chiếu của người VN mà đang sử dụng tham chiếu của người châu Âu hoặc châu Á (theo tham chiếu có sẵn của máy).

Trong nước hiện đã có giá trị tham chiếu đo loãng xương của người VN (là kết quả nghiên cứu của Trường ĐH Y Hà Nội và một số đơn vị khác), tuy nhiên chưa được các bệnh viện, đơn vị có máy đo loãng xương sử dụng. Thực tế này gây sai lệch kết quả khiến bệnh nhân bị chẩn đoán loãng xương sai dẫn đến điều trị sai.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.