Nhiều người nhập viện vì liên cầu lợn

06/11/2010 09:26 GMT+7

Không chỉ xuất hiện tại các tỉnh miền Trung và miền Bắc, số ca mắc bệnh viêm cầu lợn đang tăng ở TPHCM, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho biết.

Sau một tháng điều trị tại Khoa Nhiễm C, BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM, bệnh nhân K.V.T, 54 tuổi ngụ quận Bình Tân, TPHCM được xuất viện, nhưng trên cơ thể vẫn còn lốm đốm những mảng da bị hoại tử. Trước đó ông T. nhập viện trong tình trạng hôn mê, sốt cao, suy đa cơ quan thận, gan và nổi ban xuất huyết toàn thân, được các bác sĩ xác định nhiễm vi khuẩn liên cầu lợn. Theo bệnh sử, ông T. chuyên sơ chế thịt heo rồi bỏ mối lại các quán ăn.

Theo bác sĩ Hồ Đặng Trung Nghĩa- Giảng viên Bộ môn nhiễm Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM, mỗi năm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM tiếp nhận 30-40 trường hợp nhiễm khuẩn liên cầu lợn và hiện số bệnh nhân mắc nhập viện điều trị bệnh đang có chiều hướng gia tăng.

Coi chừng tiết canh lợn

“Có rất nhiều món khoái khẩu như huyết hậu, huyết xào, dồi trường hấp tái… Tuy nhiên, thực khách nên cẩn trọng, vì rất khó xác định tiết canh mình dùng là loại gì. Qua điều tra dịch tễ 100 trường hợp nhiễm bệnh liên cầu lợn ở phía Nam trong vài năm trở lại đây, đã xác định 70% có liên quan tiếp xúc trực tiếp với lợn, do ăn lòng lợn, tiết canh”- Bác sĩ Hồ Đặng Trung Nghĩa cho biết.

Trong tuần qua, nơi đây đã tiếp nhận hai trường hợp. Nghiên cứu cho thấy tại châu Á nói chung và VN nói riêng, 40% người mắc bệnh được xác định do tiếp xúc trực tiếp với lợn mang mầm bệnh, 60% không xác định được.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hoan Phú- Phó khoa Nhiễm Việt-Anh Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, liên cầu lợn là bệnh nhiễm khuẩn, lây từ súc vật sang người, không lây từ người sang người. Triệu chứng của bệnh là sốt cao, nhức đầu, nôn ói, hôn mê. Đây là bệnh nguy hiểm, vì nếu nhiễm loại vi khuẩn này mà không được chữa trị kịp thời người bệnh sẽ bị viêm màng não, nhiễm trùng huyết gây choáng và có thể để lại những di chứng nặng nề với 60% bị ù tai giảm thính lực, 20% điếc hoàn toàn không hồi phục. 

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.