Nhiều người né tránh sự đồng cảm vì ngại phiền phức và tốn sức

Tạ Ban
Tạ Ban
28/04/2019 20:10 GMT+7

Mọi người sẽ chọn cách tránh cảm giác đồng cảm với người khác trong 6/10 tình huống.

Đồng cảm - tưởng tượng và hiểu được tình huống và cảm xúc của người khác - rất quan trọng đối với hoạt động xã hội và ra quyết định của chúng ta. Trong khi một số ý kiến cho rằng quá nhiều đồng cảm có thể lấn át lý trí, khiến chúng ta hành động chống lại lợi ích của chính mình, thì thực tế, đồng cảm là một thành phần quan trọng để gắn kết và thúc đẩy chúng ta giúp đỡ lẫn nhau.
Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới từ Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) đăng trên Tạp chí Tâm lý học Thực nghiệm, đối với hầu hết mọi người, trong hầu hết thời gian, hành động đồng cảm đòi hỏi quá nhiều năng lượng tinh thần, ngay cả khi cảm xúc mà chúng ta hấp thu là tích cực.
Các nhà nghiên cứu tiến hành thực nghiệm trên hơn 1.200 người và phát hiện ra, họ chỉ đồng cảm khoảng 35% thời gian và 65% thời gian còn lại, họ lạnh lùng mô tả hơn là cố gắng cảm nhận những gì người khác cảm thấy, ngay cả khi cảm giác đó là niềm vui.
Khi kiểm tra về lý do tại sao họ lại tránh sự đồng cảm như vậy, những người được hỏi chia sẻ khá rõ ràng rằng đồng cảm làm tiêu hao quá nhiều năng lượng não bộ, theo Daily Mail.
Nghiên cứu của Đại học Cambridge (Anh) từng cho rằng khoảng 1/10 sự thay đổi về mức độ đồng cảm được giải thích bằng di truyền học, và phụ nữ có khả năng đồng cảm hơn nam giới về mặt sinh học. Nhưng cũng có rất nhiều lựa chọn thuộc về nhận thức và động lực tích cực liên quan đến trạng thái đồng cảm.
Đối với một số ít người, đồng cảm có thể thúc đẩy nỗi buồn và dẫn đến những quyết định khiến họ đau đớn về mặt cảm xúc hoặc thậm chí mất mát tài chính.
Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới công bố nói trên thì đối với hầu hết mọi người chứ không phải với chỉ một số người, đồng cảm gây nhiều rắc rối hơn là tạo giá trị.
Đồng cảm là trái tim và tâm hồn hoặc ít nhất là tâm lý liên quan đến lòng từ thiện. Vì vậy, từ phát hiện trong nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học nhìn thấy cơ hội ảnh hưởng lên mọi người, khiến họ muốn làm nhiều hơn cho nhau.
Nhà tâm lý học, tiến sĩ C Daryl Cameron nói với Daily Mail: “Nếu chúng ta có thể thay đổi động lực của mọi người theo hướng tham gia vào sự đồng cảm là tin tốt cho toàn xã hội”.
Theo ông, tăng cường sự tự tin của mọi người và làm cho sự đồng cảm trông có vẻ dễ dàng hơn thì chắc chắn ít phức tạp hơn so với việc thuyết phục khơi khơi để mọi người tin rằng họ sẽ không cảm thấy buồn nếu họ cố gắng cảm nhận nỗi buồn của người khác.
Nói một cách đơn giản, khiến mọi người tin rằng đồng cảm không mấy tốn sức và khó khăn, họ sẽ không tránh né nó. Từ đó, họ thoải mái thể hiện sự đồng cảm và giúp đỡ người khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.