Nhiều người bị bệnh tiểu đường loại 3c bị chẩn đoán nhầm

26/10/2017 09:01 GMT+7

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh phát hiện nhiều người bị tiểu đường nhưng không được trị hết vì bị chẩn đoán nhầm. Các chuyên gia tin rằng những người đó đang bị một loại tiểu đường gọi là tiểu đường loại 3c.

Tiểu đường loại 3c xuất hiện sau khi xảy ra một tổn thương nào đó ở tụy như ung thư tụy, viêm tụy, một số tình trạng khiến mô tụy phát triển bất thường hoặc sau cuộc phẫu thuật cắt bỏ một phần tụy. Những tổn thương này gây ảnh hưởng đến khả năng tiết insulin của cơ thể, theo Daily Mail.

tin liên quan

Đột quỵ không 'chừa' người trẻ tuổi, khỏe mạnh
Nhiều trường hợp người trẻ tuổi, đang khỏe mạnh, không bệnh tật cũng có thể bị đột quỵ bất cứ lúc nào mà không hề có dấu hiệu báo trước. Con số bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi đang gia tăng ở các bệnh viện.
Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Surrey (Anh) thực hiện. Họ sàng lọc 2 triệu hồ sơ bệnh án để chọn ra và phân tích các hồ sơ của những người mắc bệnh tuyến tụy.
Các nhà khoa học phát hiện có đến 97,3% những người từng mắc bệnh tuyến tụy bị chẩn đoán nhầm là bị mắc tiểu đường loại 2. Điều này khiến họ không được điều trị đúng cách và khiến tuyến tụy bị ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng.
Tiểu đường loại 2 xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin để có thể hoạt động bình thường, hoặc các tế bào không phản ứng với insulin khiến đường glucose có nhiều trong máu nhưng không thể hấp thụ vào tế bào. Tiểu đường loại 2 thường xuất hiện ở người béo phì trung niên.
Trong khi đó, tiểu đường loại 3c lại xảy ra sau khi có một tổn thương nào đó ở tuyến tụy. Bất kỳ ai cũng có thể mắc tiểu đường dạng này nếu họ bị xơ tụy, viêm tụy hoặc ung thư tụy.
Việc chẩn đoán sai có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. Tiểu đường loại 3c đòi hỏi phải điều trị bằng insulin khẩn cấp hơn so với tiểu đường loại 2.
Nhóm nghiên cứu đưa ra cảnh báo cho Cơ quan y tế quốc gia Anh (NHS) và các chuyên gia y tế cần phải thận trọng khi chẩn đoán để phân biệt được giữa các loại tiểu đường để tránh tình trạng chẩn đoán sai cho bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.