Nhiều lợi ích đáng kinh ngạc khi đứng làm việc thay vì ngồi

Thiên Lan
Thiên Lan
05/09/2020 00:15 GMT+7

Nghiên cứu cho thấy 'ngồi lâu cũng nguy hiểm bằng hút thuốc!'. Vậy nhân viên văn phòng suốt ngày ngồi bên máy vi tính thì phải làm sao?

Nghiên cứu cho thấy, chỉ cần thay thế một vài giờ ngồi làm việc trên máy vi tính bằng cách đứng, có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc, theo startstanding.org.
Những cải thiện về sức khỏe thể chất, trao đổi chất và tinh thần có thể tác động đến cuộc sống theo những cách mà bạn không thể nào tin!
Sau đây là 7 lợi ích của việc đứng khi làm việc, theo startstanding.org.

1. Giảm đau lưng

Một nghiên cứu vào năm 2011 cho thấy chỉ cần đứng 66 phút mỗi ngày để làm việc, thay vì ngồi, đã giảm được 54% chứng đau lưng trên đa số nhân viên văn phòng đều gặp, theo Health Line.

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Trong một nghiên cứu của Anh, các nhà khoa học đã kiểm tra hai nhóm người, gồm tài xế xe buýt - ngồi cả ngày, và người soát vé xe buýt - đứng suốt ngày.
Kết quả đã cho thấy, các tài xế xe buýt có nguy cơ chết vì bệnh tim cao gần gấp đôi so với những người soát vé.
Một công trình nghiên cứu khác, bao gồm 18 nghiên cứu, với 800.000 người tham gia, cũng đã phát hiện ra lối sống ít vận động làm tăng 90% nguy cơ tử vong do tim mạch và tăng 147% nguy cơ biến cố tim mạch, theo Health Line.

3. Giảm nguy cơ tăng cân và béo phì

Khi đứng, cơ thể sử dụng nhiều cơ hơn so với khi ngồi, theo startstanding.org. Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết trong 1 giờ, trung bình một người nặng 77 kg đốt 206 calo khi đứng, so với 134 calo khi ngồi, theo starstanding.org.
Trong khi đó, đi bộ tốc độ vừa phải đốt 296 calo và đi bộ nhanh đốt 341 calo. Đốt cháy nhiều calo hơn đồng nghĩa với giảm cân.

Nên tranh thủ đứng làm việc khi có thể

Ảnh minh họa: Shutterstock

4. Giảm mức đường huyết và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Vào năm 2013, một nghiên cứu nhỏ cho thấy những người đứng làm việc trong 3 giờ buổi chiều (sau khi ăn trưa), đã giảm 43% mức đường huyết so với những người ngồi làm, theo Health Line.
Một nghiên cứu khác về những nhân viên văn phòng thừa cân cho thấy rằng cứ đứng và ngồi xen kẽ 30 phút đã làm giảm sự tăng đột biến của lượng đường trong máu trung bình 11,1%.

5. Cải thiện tâm trạng và tăng năng lượng

Một nghiên cứu cho thấy, những người thay thế thời gian ngồi bằng cách đứng, trung bình 66 phút mỗi ngày trong 4 tuần, đã cải thiện tâm trạng.
Với 71 - 87% cảm thấy thoải mái và tràn đầy sinh lực, khỏe mạnh hơn, tập trung và có năng suất hơn.
Điều thú vị là, khi trở lại làm việc ngồi như cũ, tâm trạng xấu đi.

6. Tăng năng suất

Tăng tâm trạng và năng lượng, giảm đau lưng, vai và cổ, có khả năng cải thiện năng suất và sự tỉnh táo của tinh thần.
Khi toàn bộ cơ thể ở trạng thái tốt hơn, hoạt động hiệu quả hơn, sẽ thúc đẩy năng suất.

7. Sống lâu hơn

Đứng nhiều hơn có thể giúp bạn sống lâu hơn. Các nghiên cứu đã phát hiện ngồi nhiều làm tăng nguy cơ tử vong sớm.
Rõ ràng, bởi vì ít vận động làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim. Thực tế, một đánh giá của 18 nghiên cứu cho thấy những người ngồi nhiều nhất có nguy cơ chết sớm cao hơn 49%.
Một nghiên cứu khác của Mỹ khác ước tính giảm thời gian ngồi 3 giờ mỗi ngày sẽ tăng tuổi thọ lên 2 năm, theo Health Line.

Nên đứng như thế nào?

Mặc dù đứng có nhiều lợi ích như vậy, hầu hết các chuyên gia đều khuyên không nên đứng cả ngày. Đứng liên tục 8 giờ có thể khiến đau bắp chân, gân kheo và thắt lưng, cũng như mắt cá chân, đầu gối và hông.
Nhiều chuyên gia khuyên nên thay đổi vị trí thường xuyên, theo startstanding.org.
Có thể chia thời gian theo tỷ lệ 50 - 50 giữa đứng và ngồi, theo Health Line.
Đứng - ngồi xen kẽ 30 phút mỗi giờ, nghĩa là đứng khoảng 4 giờ trở lên mỗi ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe và cơ thể.
Nguyên tắc chung là không nên ngồi lâu quá 20 phút. Tuy nhiên, khi cảm thấy mỏi chân, hoặc có những việc cần ngồi làm, hãy ngồi xuống.
Kê máy tính cao ngang tầm nhìn, đứng vuông góc trước máy tính với cánh tay ở góc 90 độ.
Tránh khom lưng hoặc dựa vào bàn khi làm việc, theo startstanding.org.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.