Nhiều ca sốt xuất huyết tử vong do đến bệnh viện trễ

Duy Tính
Duy Tính
23/10/2019 13:46 GMT+7

Ngày 22.10, Sở Y tế TP.HCM cho biết 9 tháng đầu năm 2019, TP có trên 50.000 người mắc sốt xuất huyết, trong đó có 9 người tử vong.

Trả lời PV Thanh Niên về vấn đề trên, bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Sở Y tế TP, cho hay một trong những nguyên nhân khiến sốt xuất huyết (SXH) gia tăng là do biến đổi khí hậu, nhiệt độ toàn cầu tăng, thời tiết nắng nóng liên tục kéo dài xen lẫn các đợt mưa và tốc độ đô thị hóa nhanh tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển. Theo bác sĩ Mai, 9 trường hợp bệnh nhân được chẩn đoán trước khi nhập viện là mắc bệnh SXH nặng, suy đa tạng và tử vong tại nhà, trong đó có 2 trẻ em, 7 người lớn. Hầu hết các trường hợp này đều đưa đến bệnh viện trễ, sau một thời gian tự mua thuốc điều trị tại nhà. Một số bệnh nhân người lớn có thể trạng béo phì, có bệnh mãn tính kèm theo.
Bác sĩ Mai cho biết thêm, qua giám sát, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP (CDC) ghi nhận đa số các quận, huyện, nhất là khu vực ngoại thành đều chưa kiểm soát tốt các điểm nguy cơ gây SXH. Nhiều cơ sở kinh doanh vỏ xe, bồn nước cũ, vựa ve chai, các hộ chăn nuôi gà đá, hộ gia đình có vật chứa đựng nước, tạo điều kiện trứng muỗi nở thành lăng quăng và biến thành muỗi SXH. Bên cạnh đó, một số quận huyện đã có những chỉ đạo quyết liệt trong việc giám sát điểm nguy cơ, cụ thể như H.Hóc Môn đã có văn bản phê bình lãnh đạo UBND các xã không thực hiện tốt giám sát điểm nguy cơ. Còn Q.Bình Tân, H.Củ Chi và một số quận, huyện khác đưa hình thức đánh giá thi đua hằng tháng của tổ chức, cá nhân trong việc phòng chống dịch bệnh SXH.
“Phòng chống dịch SXH là trách nhiệm của mọi người dân, mỗi gia đình, mỗi cơ quan, công sở, bắt đầu từ những việc cụ thể như dọn dẹp, loại bỏ những vật dụng chứa nước tạo điều kiện cho muỗi đẻ trứng, phát triển. Việc phun hóa chất diệt muỗi là biện pháp cấp thời nhằm diệt đàn muỗi trưởng thành làm giảm mật độ muỗi truyền bệnh, chứ không ngăn ngừa được sự lây lan của bệnh nếu không diệt lăng quăng triệt để”, bác sĩ Mai nói giải pháp. Bác sĩ Mai khuyến cáo, để phòng nguy cơ tử vong khi mắc SXH, các cá nhân khi có dấu hiệu sốt cao đột ngột, nhức đầu hoặc có dấu hiệu xuất hiện các đốm xuất huyết trên da… phải đến ngay cơ sở khám chữa bệnh để được khám, chẩn đoán, theo dõi chính xác. Không nên tự ý mua thuốc điều trị tại nhà, đặc biệt đối với người có bệnh lý mãn tính, người có thể trạng béo phì.
Về kinh phí, theo bác sĩ Mai, Sở Y tế TP đã cấp kinh phí cho hoạt động phòng chống SXH năm 2019 là 11 tỉ đồng. Sở sẽ cấp thêm nếu trong năm có phát sinh nhu cầu sử dụng kinh phí. Đối với các quận huyện, Sở Y tế cũng cấp một phần ngân sách chống dịch, cùng với ngân sách hoạt động truyền thông hằng năm. Trong trường hợp dịch bùng phát, HĐND và UBND TP cũng sẽ cấp thêm kinh phí chống dịch cho ngành y tế.
Bệnh nhân thứ 4 tử vong do sốt xuất huyết ở Đắk Lắk
Ngày 22.10, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk cho biết vừa ghi nhận trường hợp tử vong thứ 4 do SXH trên địa bàn tỉnh là cháu Đỗ Minh Th. (7 tuổi, trú xã Ea Lê, H.Ea Súp). Ngày 10.10, cháu Th. có biểu hiện sốt cao liên tục, được đưa vào điều trị tại Trung tâm y tế H.Ea Súp. Ngày 16.10, cháu Th. được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây nguyên, với các triệu chứng nhiễm SXH Dengue nặng. Chiều cùng ngày, bệnh nhân hôn mê sâu, không đo được huyết áp; gia đình xin cho bệnh nhân về nhà và cháu Th. tử vong trên đường về. Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 20.741 ca SXH; trong đó có 4 trường hợp tử vong. 
Trung Chuyên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.