Nhiều bệnh nhân viêm phổi được kê toa quá nhiều thuốc kháng sinh

16/07/2019 13:45 GMT+7

2/3 số bệnh nhân viêm phổi nhập viện có thể đã được kê đơn thuốc kháng sinh quá lâu, làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ có hại tiềm tàng, theo HealthDay dẫn khuyến cáo của một nghiên cứu mới.

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Michigan (Mỹ) thực hiện trên hồ sơ bệnh án của 6.500 bệnh nhân viêm phổi được điều trị tại 43 bệnh viện ở Michigan.
Theo tiến sĩ Valerie Vaughn, người đứng đầu nghiên cứu, bệnh nhân được kê đơn sử dụng càng nhiều ngày thuốc kháng sinh thì nguy cơ bị các tác dụng phụ càng cao, như khó chịu ở dạ dày hoặc nhiễm trùng nấm men.
Theo các chuyên gia, việc kê đơn thuốc kháng sinh quá nhiều cũng là yếu tố góp phần gây kháng kháng sinh, đang là vấn đề báo động của y tế toàn cầu.
“Cần có các hướng dẫn cho người kê đơn, nên rõ ràng hơn về cách tính thời gian thích hợp dựa trên tình trạng của bệnh nhân”, tiến sĩ Valerie Vaughn đề xuất. Nhóm nghiên cứu nhận định, việc xác định lượng kháng sinh mà bệnh nhân viêm phổi cần dùng phải phụ thuộc vào chẩn đoán của bác sĩ trên từng tình trạng bệnh. Nhìn chung, hầu hết bệnh nhân không có yếu tố nguy cơ cần dùng kháng sinh trong khoảng 5 ngày, trong khi những người có yếu tố nguy cơ, hoặc viêm phổi do vi khuẩn đặc biệt khó khăn, cần khoảng 7 ngày thuốc.
Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Annals of Internal Medicine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.