Nhiệt độ tác động ra sao đến cách Covid-19 lây lan?

Trà Linh
Trà Linh
18/06/2021 09:09 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc mới đây cảnh báo thời gian tồn tại và nguy cơ lây lan của SARS-CoV-2 (vi rút gây ra dịch Covid-19) khi ở bên ngoài cơ thể sẽ chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của các yếu tố môi trường, đặc biệt là nhiệt độ, theo chuyên trang News Medical Life Sciences.

Trước đó, các nhà khoa học của Đại học Y khoa Weifang (tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc) đã phân tích khoảng 368 nghiên cứu được công bố từ trước, nhằm tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tồn tại và lây truyền của SARS-CoV-2.
Kết quả được công bố trên chuyên san Frontiers in Public Health chỉ rõ: Khi nhiệt độ càng cao, SARS-CoV-2 càng khó tồn tại. Ở mức nhiệt độ 56°C trong 30 phút, vi rút sẽ bị bất hoạt. Còn với nhiệt độ phòng khoảng 25°C, vi rút sẽ nhanh chóng mất khả năng lây nhiễm. Tuy nhiên, ở nhiệt độ thấp hơn, chúng có thể tồn tại lâu hơn.
Bên cạnh đó, nhóm chuyên gia cũng nhận ra SARS-CoV-2 dựa vào bộ máy tế bào của vật chủ để duy trì quá trình phát triển và sao chép. Do đó, chúng không thể sinh sản bên ngoài vật chủ mà chỉ có thể tồn tại trong một thời gian ngắn và tiến hành lây nhiễm.
Ngoài ra, theo ước tính của nhóm nghiên cứu, khoảng 90% nguy cơ lây truyền SARS-CoV-2 đến từ việc tiếp xúc với người mang mầm bệnh, 10% còn lại là do các yếu tố môi trường, bao gồm việc tiếp xúc với bề mặt bị ô nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.