Nhét pin điện tử vào lỗ tai, bé trai bị hoại tử, thủng màng nhĩ

05/09/2019 20:05 GMT+7

Nhét pin điện tử (pin cúc áo) sâu vào lỗ tai, pin ăn mòn, gây phỏng lạnh khiến lỗ tai bé trai phù nề, hoại tử và thủng hoàn toàn màng nhĩ.

Hôm nay (5.9), tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng Khoa Nhi - Tổng hợp, Bệnh viện Tai Mũi Họng (TP.HCM), cho biết về trường hợp bé trai 5 tuổi (ngụ Bình Thuận) bị thủng hoàn toàn màng nhĩ, tai hoại tử do nhét pin điện tử (hay còn gọi là pin cúc áo, pin lithium) vào lỗ tai.
Được biết, ngày 29.8, bé đang chơi ở trường thì cô giáo phát hiện bé tự nhét hai viên pin điện tử vào lỗ tai. Cô giáo lấy ra được một viên pin và còn một viên pin không lấy ra được nên đã báo cho người nhà.
Bé được đưa đến khám tại bệnh viện địa phương để lấy viên pin còn lại nhưng không được. Bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM ngày 30.8.
Tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, qua thăm khám và chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ ghi nhận ống tai phải của bệnh nhi bị phù nề, có nhiều mô hoại tử và có viên pin điện tử nằm lọt trong xương chũm. Bệnh nhi được chuyển vào phòng mổ để lấy dị vật. Dị vật được lấy ra là viên pin điện tử dày 2,5mm, đường kính 8mm.
“Pin đã ăn mòn làm thủng hoàn toàn màng nhĩ, một phần cán búa (một xương trong lỗ tai giúp dẫn truyên âm thanh - PV) bị hoại tử, nhiều mô xung quanh ống tai cũng bị hoại tử do pin ăn mòn, phỏng lạnh”, bác sĩ Thúy đánh giá.
Vì vậy, ngoài lấy viên pin ra ngoài, các bác sĩ còn lọc rửa sạch các mô hoại tử và rửa sạch hết hóa chất của pin trong tai bé. Tuy nhiên, do màng nhĩ đã bị thủng nên thính lực của bé bị giảm đáng kể, nghe kém.
Sau phẫu thuật, bệnh nhi được dùng kháng sinh, kháng viêm, giảm đau và chăm sóc tai mỗi ngày để hết dịch. Hiện tai bệnh nhi đã khô, có thể xuất viện. Tuy nhiên, bác sĩ Thúy cho biết, để cải thiện thính lực, bé còn phải được tiếp tục phẫu thuật để vá màng nhĩ và làm lại xương trong lỗ tai.
Ba của bé cho biết, viên pin được bé nhét vào lỗ tai là từ đồ chơi của bé.
Qua đó, bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần chú ý trong việc chọn lựa đồ chơi cho trẻ theo đúng lứa tuổi, tránh các đồ chơi có các chi tiết nhỏ mà trẻ có thể nuốt, nhét vào các lỗ tự nhiên trên cơ thể. Đặc biệt, pin điện tử vô cùng nguy hiểm vì kích thước nhỏ, trẻ dễ nuốt hoặc nhét vào mũi, tai. Pin lại có tính kiềm, gây phỏng lạnh, ăn mòn rất cao có thể ăn sâu, làm hoại tử nghiêm trọng các mô tiếp xúc.
Khi phát hiện trẻ nhét pin vào mũi, tai... phụ huynh cần đưa ngay trẻ đến bệnh viện chuyên khoa để được xử trí kịp thời, lấy dị vật, tránh gây thêm các tổn thương cho trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.