Nhập viện vì ra máu bất thường trong ngày 'đèn đỏ'

10/08/2019 11:32 GMT+7

Đang trong ngày “đèn đỏ”, chị Hà Thị N. (38 tuổi, ở TP.Việt Trì, Phú Thọ) bỗng thấy máu ra liên tục, không dừng, nhiều hơn mọi kỳ. Ngay cả sau khi uống thuốc cầm máu do bác sĩ của phòng khám kê đơn nhưng bệnh nhân (BN) vẫn ra máu ồ ạt.

Chị N. nhập viện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ hôm 2.8 trong tình trạng ra máu ồ ạt ở buồng tử cung. Các bác sĩ sau khi kiểm tra đã kết luận chị bị vỡ giả phình mạch máu trong buồng tử cung.
Bác sĩ Trần Quang Lục, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết những năm trước, trong trường hợp này BN sẽ phải phẫu thuật thắt động mạch hoặc cắt bỏ tử cung.
Hiện nay kỹ thuật can thiệp mạch được ứng dụng, là lựa chọn đầu tiên và hiệu quả nhất với tình trạng bệnh lý này. Can thiệp mạch cầm máu là một kỹ thuật ít xâm lấn, chỉ dùng ống thông và dây dẫn tiếp cận với vị trí dị dạng mạch, sau đó nút ổ dị dạng bằng các vật liệu gây tắc mạch, giúp cầm máu hiệu quả. Thời gian thực hiện chỉ trong vòng một giờ. Trong suốt quá trình làm can thiệp mạch, BN được gây tê nên tỉnh táo, không đau đớn và hồi phục sớm sau can thiệp mạch. Thông thường sau 2 - 3 ngày điều trị, BN đã có thể ra viện.
Với trường hợp của BN N., bác sĩ cho biết thêm: Đây là trường hợp chảy máu xuất huyết trong buồng tử cung cấp tính diễn biến khá nặng. BN bị chảy máu liên tục và điều trị cầm máu bằng nội khoa không có kết quả. Người bệnh đã được chụp cắt lớp vi tính để chẩn đoán nguồn gốc gây chảy máu, qua đó phát hiện dị dạng, giả phình động mạch tử cung. Túi giả phình động mạch bị vỡ và làm chảy máu liên tục, gây mất máu cho BN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.