Nhập viện do ngộ độc thuốc nam trôi nổi

02/03/2016 06:24 GMT+7

Trung tâm chống độc Bệnh viện (BV) Bạch Mai đang điều trị cho hai chị em bà Hà Thị Kh. (75 tuổi) và Phạm Thị Th. (58 tuổi) ở Thái Bình cùng bị ngộ độc thuốc nam.

Trung tâm chống độc Bệnh viện (BV) Bạch Mai đang điều trị cho hai chị em bà Hà Thị Kh. (75 tuổi) và Phạm Thị Th. (58 tuổi) ở Thái Bình cùng bị ngộ độc thuốc nam.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, hai bệnh nhân cùng nhập viện trong tình trạng bị tổn thương gan, chức năng gan suy giảm, men gan tăng cao.
Bệnh nhân Phạm Thị Th. kể, qua một người quen giới thiệu, bà và chị dâu Hà Thị Kh. đã tìm đến một thầy lang để chữa thoát vị đĩa đệm, đau khớp gối và đau dạ dày. Sau khi bắt mạch, thầy lang này đã bán cho tôi các gói bên trong có "thuốc" dạng bột và một túi thuốc viên để uống. Theo hướng dẫn của thầy, mỗi ngày tôi uống 2 gói thuốc bột và 2 viên thuốc.
Sau khi uống khoảng nửa tháng, bà Th. cảm thấy hơi sốt, bị vàng da và mắt, thậm chí nước tiểu cũng vàng sậm. Bà Kh. sau khi uống thuốc nam của thầy lang cũng có triệu chứng tương tự nên cả hai cùng đến khám tại BV đa khoa tỉnh Thái Bình. Tại đây hai chị em bà Th. và Kh. được chuyển lên Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai). Mẫu thuốc mà hai bệnh nhân uống đang được xét nghiệm xác định chất gây ngộ độc.
Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, lợi dụng tâm lý người bệnh muốn khỏi bệnh, và dùng thuốc đông y có nguồn gốc tự nhiên không độc hại, nhiều người thiếu lương tâm đã trộn thêm tân dược như: corticoid, dexametazon, thuốc giảm đau để tăng tác dụng. Hầu hết các tân dược này có tác dụng giảm viêm nhanh nhưng là thuốc kê đơn, phải sử dụng hết sức nghiêm ngặt bởi nếu không kiểm soát liều lượng, thời gian sử dụng sẽ gây các tác dụng phụ nguy hiểm cho thận, huyết áp; tăng nguy cơ loãng xương, đái tháo đường. Ngoài ra, do không được kiểm soát chất lượng, thuốc nam có thể bị nhiễm kim loại như chì, lưu huỳnh gây độc cho thần kinh, gan.
“Trung tâm chống độc đã tiếp nhận các trường hợp ngộ độc suy gan, thận do sử dụng thuốc nam không được kiểm soát chất lượng. Do đó, người dân không nên tự dùng thuốc kể cả thuốc đông y, đặc biệt không tự dùng thuốc theo mách bảo của người không có chuyên môn. Người dân khi sử dụng thuốc đông y nên đến khám tại các cơ sở đã được cấp phép của cơ quan quản lý y tế”, bác sĩ Nguyên lưu ý.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.