'Nhân viên y tế chứ có phải công an đâu mà hỏi chứng minh nhân dân?'

Duy Tính
Duy Tính
14/03/2018 16:12 GMT+7

Sau nửa tháng thực hiện ghi số chứng minh nhân dân (CMND) cha mẹ hoăc người giám hộ lên toa thuốc ngoại trú trẻ dưới 72 tháng tuổi, các bệnh viện nhi đã gặp không ít trở ngại

Ngày 14.3, TS-BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP.HCM, cho biết trong 6 ngày qua, BV bắt đầu triển khai ghi số CMND cha mẹ hoặc người giám hộ trên toa thuốc trẻ dưới 72 tháng tuổi (6 tuổi trở xuống). Kết quả cho thấy số cha mẹ hoặc người giám hộ có CMND chiếm từ 60% đến 78% tùy theo ngày.
Còn tại BV Nhi đồng 1 TP.HCM, bác sĩ Lê Bích Liên, Phó giám đốc BV này cho biết do nhiều ý kiến phản ứng nên BV chủ trương là cha mẹ hoặc người giám hộ có CMND thì ghi, còn không thì thôi, vẫn phải kê toa thuốc cho trẻ.
Bác sĩ Huỳnh Minh Thu, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Nhi đồng 2, cho biết thêm, BV có treo băng rôn thông báo cho quý phụ huynh là theo Thông tư 52/2017 của Bộ Y tế quy định ghi số CMND cha mẹ hoặc người giám hộ trên toa thuốc của trẻ để họ nhớ. Tuy nhiên, số nhớ mang theo rất ít. BV chỉ cập nhật CMND vào phần mềm đối với những phụ huynh có mang theo; còn những phụ huynh không mang CMND thì bác sĩ vẫn phải kê toa để giải quyết quyền lợi cho các bé.
Cũng theo bác sĩ Thu, có trường hợp phụ huynh phản ứng với nhân viên y tế khi được yêu cầu đọc số CMND để ghi, phụ huynh cho rằng nhân viên y tế chứ đâu phải là công an mà hỏi CMND...
Trước đó, Thông tư 52 của Bộ Y tế quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú có hiệu lực thi hành từ ngày 1.3 yêu cầu phải ghi CMND của cha mẹ hoặc người giám hộ lên toa thuốc trong điều trị ngoại trú trẻ dưới 72 tháng tuổi và đã gặp nhiều phản ứng cho là phiền hà.
Ông Cao Hưng Thái, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), giải thích vấn đề phải ghi CMND cha mẹ, người giám hộ trong đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi là cần thiết để quản lý tốt kê đơn và bán thuốc theo đơn, đặc biệt là trước thực trạng việc mua bán và lạm dụng kháng sinh diễn ra phổ biến hiện nay.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, để quản lý kháng sinh tốt thì phải ghi CMND bác sĩ khám kê toa và dược sĩ bán thuốc trên toa thuốc thì mới đúng, nếu họ kê toa và bán sai thì chịu trách nhiệm việc sử dụng kháng sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.