Nhận diện những nguy cơ ung thư dạ dày

28/10/2019 08:00 GMT+7

Trong buổi tư vấn trực tuyến lúc 20 giờ ngày 24.10.2019 do Báo Thanh Niên thực hiện, tiến sĩ, bác sĩ Võ Hồng Minh Công - Trưởng khoa Nội tiêu hóa BV Nhân dân Gia Định giải đáp nhiều thắc mắc của bạn đọc.

Buổi tư vấn trực tuyến với chủ đề “Nhận diện những nguy cơ ung thư dạ dày” do Báo Thanh Niên cùng nhãn hàng YUMANGEL - Thuốc dạ dày chữ Y thực hiện, đã được phát trên kênh Fanpage và YouTube của Báo Thanh Niên. Đây là buổi trực tuyến thứ 3 nằm trong chương trình Tư vấn Sức khỏe dạ dày do Báo Thanh Niên thực hiện.
Ung thư dạ dày là căn bệnh khiến nhiều người lo ngại thời gian qua. Theo số liệu của WHO 2018, bệnh ung thư dạ dày tại nước ta dứng thứ 3, chỉ sau ung thư gan, ung thư phổi; mỗi năm có hơn 17.500 ca mắc mới, trong đó có hơn 15.000 ca tử vong (chiếm 86%). Rất nhiều câu hỏi gửi về cho chương trình Tư vấn Sức khỏe dạ dày của Báo Thanh Niên, hỏi về nguyên nhân của căn bệnh này.
Trong buổi tư vấn trực tuyến vừa qua, tiến sĩ, bác sĩ Võ Hồng Minh Công - Trưởng khoa Nội tiêu hóa BV Nhân dân Gia Định chỉ rõ, có 4 nguyên nhân chính dẫn đến ung thư dạ dày, đó là: Đột biến gien; nhiễm HP; dùng thực phẩm quá mặn, đồ chiên cháy; viêm loét dạ dày tá tràng không được điều trị dứt điểm. Trong đó, nhiễm HP chỉ chiếm khoảng 2% nguy cơ ung thư dạ dày, tuy nhiên Việt Nam là một trong những vùng có tỷ lệ người nhiễm HP cao nên cần phải đặc biệt lưu ý tầm soát và điều trị loại vi khuẩn này.
“Ung thư dạ dày hoàn toàn có thể chữa khỏi được nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm”, bác sĩ Võ Hồng Minh Công nhấn mạnh. Giai đoạn sớm là giai đoạn mới khởi phát, giai đoạn 1 và 2 là giai đoạn chưa xâm lấn qua lớp cơ niêm mạc dạ dày. Còn từ giai đoạn 3 trở đi, khi tế bào ung thư đã xâm lấn vào lớp cơ, có thể đi theo đường bạch huyết di căn xa khắp cơ thể, khi đó việc điều trị sẽ vô cùng khó khăn.
Câu hỏi mà nhiều bạn đọc đặt ra là: làm sao để phát hiện ra bệnh ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm? Theo bác sĩ Võ Hồng Minh Công, vì ung thư dạ dày trong giai đoạn sớm diễn ra âm thầm hầu như không có triệu chứng rõ ràng, do vậy những cá nhân nằm trong đối tượng nguy cơ sau đây cần đi nội soi dạ dày để tầm soát ung thư: những người trên 50 tuổi; bị thiếu máu; nuốt khó; nôn ói tái đi tái lại nhiều lần; ói ra máu, đi cầu phân đen; đi khám bệnh phát hiện khối u trong ổ bụng; thành viên trong gia đình có người ung thư dạ dày.
Bên cạnh đó, để tránh bị ung thư dạ dày cần thay đổi lối sống, ăn uống và sinh hoạt lành mạnh nhằm loai bỏ các nguy cơ gây đau dạ dày. Các bệnh nhân bị đau dạ dày cần được điều trị triệt để, hạn chế bia rượu, đồ chua và mặn. Đặc biệt những ai bị nhiễm HP cần tuân thủ liệu trình điều trị HP để tránh tình trạng kháng thuốc, dẫn đến viêm loét dạ dày tái đi tái lại và dẫn đến ung thư. Đây cũng là biện pháp hữu hiệu để tránh lây lan cho các người thân và cộng đồng.
Xem đầy đủ chương trình tư vấn trực tuyến sức khỏe dạ dày, chủ đề "Nhận diện những nguy cơ ung thư dạ dày" tại Facebook Báo Thanh Niên, Youtube Thanh Niên, Thanh Niên Online:
 
 
YUMANGEL - THUỐC DẠ DÀY CHỮ Y
Thuốc dạ dày chữ Y - Yumangel có tác dụng trung hòa a xít, tạo lớp màng bao phủ giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, cải thiện các chứng bệnh: loét dạ dày, tá tràng, viêm dạ dày.
Yumangel giúp giảm nhanh các chứng bệnh do tăng tiết a xít như đau rát dạ dày, ợ nóng, buồn nôn, nôn, bệnh trào ngược thực quản.
Sản phẩm có mùi bạc hà thơm nhẹ, dạng gel dễ uống, xé gói uống trực tiếp không phải pha với nước, thuận tiện khi dùng, khi mang đi xa.
Thuốc dạ dày chữ Y - Yumangel có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.
Hotline dược sĩ: 18001125 (miễn phí cước)
NSX: Yuhan Corporation, Hàn Quốc.
Số XNQC: 138/2019/XNQC/QLD, ngày 03 tháng 06 năm 2019
Phân phối bởi: Đại Bắc Group.
Yumangel - Thuốc dạ dày chữ Y: Giảm nhanh cơn đau dạ dày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.