Nhãn cầu bé trai bị lồi ra ngoài mi mắt, bác sĩ dùng cách lạ đưa vào trong

31/08/2020 17:57 GMT+7

Bé trai bị tai nạn khiến nhãn cầu bị đẩy lồi hẳn ra bên ngoài mi mắt, mi mắt nằm phía sau nhãn cầu. Bác sĩ đã đưa lại nhãn cầu về đúng vị trí trong ổ mắt bằng phương pháp lạ.

Trong khi đi xe đạp đến chợ, bé trai M.P (9 tuổi, ngụ ở Cà Mau) né một chiếc xe đi ngược chiều nên tông vào một chiếc xe đẩy hàng đang đậu phía trước. Cú té ngã mạnh khiến ghi đông xe đạp đập mạnh vào đầu bé, làm nhãn cầu lồi hẳn ra ngoài.
Bé được đưa đến bệnh viện địa phương sơ cứu và sau đó chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM).
Hôm nay (31.8), bác sĩ bác sĩ Trần Châu Thái, Khoa Mắt, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết: Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng tỉnh, có chấn thương sọ não, mắt trái có nhãu cầu bị lồi hẳn ra ngoài phía trước mi mắt, khô giác mạc và xuất huyết kết mạc.
“Đây là lần đầu tiên trong suốt hơn 30 năm làm nghề tôi gặp phải tình trạng bệnh nhân như vậy. Do lực tác động quá mạnh đã làm nhãn cầu bị đẩy lọt ra ngoài khỏi mi mắt, các dây chằng giữ nhãn cầu trong ổ mắt giãn, không thể níu giữ nó, mi mắt hoàn toàn nằm phía sau nhãn cầu, khép lại. Đồng thời, bệnh nhi cũng bị vỡ sàn sọ khiến nguy cơ nhu mô não có thể bị rò ra theo đường này”, bác sĩ Thái đánh giá.
May mắn là nhãn cầu của bé không bị vỡ.
Trường hợp này cũng chưa có trong “sách vở” điều trị của y văn.
Vì vậy, các bác sĩ đã hội chẩn để tìm phương án đưa nhãn cầu vào lại trong ổ mắt cho bệnh nhi. Nếu nhãn cầu nằm ở ngoài lâu sẽ bị khô giác mạc và hư luôn con mắt của bé.
“Khó khăn nhất là làm sao đẩy được nhãn cầu lại được vô trong vì nhãn cầu rất mỏng manh, chỉ cần tác động nhẹ là có thể vỡ”, bác sĩ Thái cho biết.
Cuối cùng, bác sĩ quyết định cắt một phần dây chằng mí ngoài, mở rộng phần mi mắt. Sau đó, dùng 4 sợi chỉ khâu vào mi mắt, kéo từ từ mi mắt lên. Theo đó, nhãn cầu được “đi theo” về lại đúng vị trí vào trong mi mắt.
Cuối cùng, các bác sĩ khâu nối lại dây chằng cho mắt.
Bệnh nhi cũng được điều trị chấn thương sọ não.
Với tổn thương mắt của bệnh nhi như trên, các bác sĩ lo nhất là thần kinh thị giác bị ảnh hưởng. Trước phẫu thuật, thị lực của bé giảm sút, rất kém.
Hiện tại, sau phẫu thuật, các kiểm tra đánh giá cho thấy thị lực của bé phục hồi tốt, bé nhìn rõ, đặc biệt không bị lé.
Bác sĩ tiên lượng khoảng 1-2 tuần nữa thị lực của bé sẽ có thể phục hồi tương đương như trước khi bị tai nạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.