Nhận biết nguy cơ trở nặng với người bệnh Covid-19

Liên Châu
Liên Châu
01/08/2021 06:46 GMT+7

Có 4 mức nguy cơ với người mắc Covid-19 cần được xử trí phù hợp. Bộ Y tế vừa đưa ra tiêu chí đánh giá cụ thể tại quyết định 3646/QĐ-BYT ban hành ngày 31.7.

Theo Bộ Y tế, việc phân loại đúng sẽ giúp xác định các nhóm người nhiễm SARS-CoV-2 (vi rút gây bệnh Covid-19) có nguy cơ khác nhau, từ đó xác định đúng nhu cầu điều trị, chăm sóc và hỗ trợ cho từng đối tượng.
“Tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2” do Bộ Y tế ban hành được áp dụng trên phạm vi toàn quốc, cho nhân viên y tế và những người được nhân viên y tế phân công đánh giá.
Theo quyết định 3646/QĐ-BYT, có 4 mức nguy cơ với người nhiễm SARS-CoV-2, gồm: nguy cơ thấp (màu xanh), nguy cơ trung bình (màu vàng), nguy cơ cao (màu cam), nguy cơ rất cao (màu đỏ).

HCDC: TP.HCM tổng cộng 34.639 ca Covid-19 đã được xuất viện

Màu xanh - nguy cơ thấp

Là các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2: từ 45 tuổi trở xuống, không mắc bệnh lý nền; hoặc đã tiêm đủ 2 liều vắc xin Covid-19 trước ngày xét nghiệm dương tính ít nhất 12 ngày; hoặc sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường, chỉ số SpO2 từ 97% trở lên.
Trường hợp trên được chuyển đến cơ sở thuộc “tầng 1 của tháp điều trị”, các cơ sở cách ly người nhiễm F0 tập trung, cơ sở thu dung điều trị Covid-19 ban đầu; hoặc chỉ định điều trị ngoại trú tại nơi cư trú được nhân viên y tế, chính quyền địa phương kiểm tra và xác nhận đủ điều kiện điều trị ngoại trú như biệt thự, nhà riêng, có người theo dõi…
Yêu cầu người bệnh tự theo dõi sức khỏe và thông báo tình trạng hằng ngày cho nhân viên y tế địa phương; liên lạc ngay với nhân viên y tế khi có tình trạng cấp cứu.

Màu vàng - nguy cơ trung bình

Là các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2: từ 46 - 64 tuổi và không mắc bệnh lý nền; hoặc sức khỏe có dấu hiệu bất thường như sốt (từ 37,5 độ C trở lên), ho, đau họng, rát họng, đau ngực…; hoặc SpO2 từ 95 - 96%; hoặc 45 tuổi trở xuống có mắc một trong các bệnh lý nền.
Trường hợp trên được chuyển vào cơ sở thuộc “tầng 2 của tháp điều trị”, các bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị người bệnh Covid-19.
Trong thời gian chờ nhập viện, người bệnh tiếp tục tự theo dõi sức khỏe; liên lạc ngay với nhân viên y tế khi có tình trạng cấp cứu.

Cách nhận biết bệnh nhân Covid-19 đang có nguy cơ trở nặng

Màu cam - nguy cơ cao

Là các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2: từ 65 tuổi trở lên và không mắc bệnh lý nền; hoặc phụ nữ có thai; hoặc trẻ em dưới 5 tuổi; hoặc SpO2 từ 93 - 94%.
Các trường hợp này chỉ định nhập viện càng sớm càng tốt, chuyển đến bệnh viện thuộc “tầng 3 của tháp điều trị”, các bệnh viện điều trị Covid-19 nặng. Người bệnh liên lạc ngay với nhân viên y tế khi có tình trạng cấp cứu.

Màu đỏ - Nguy cơ rất cao

Là các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2: từ 65 tuổi trở lên và mắc một trong các bệnh lý nền; hoặc độ tuổi bất kỳ đang trong tình trạng cấp cứu; hoặc SpO2 từ 92% trở xuống; hoặc đang có tình trạng: thở máy, có ống mở khí quản, liệt tứ chi, đang điều trị hóa xạ trị.
Các trường hợp trên có chỉ định nhập viện ngay đến bệnh viện thuộc “tầng 3 của tháp điều trị”, bệnh viện điều trị Covid-19 nặng. Cần được xử trí tình trạng cấp cứu trước, trong và sau khi vận chuyển đến bệnh viện.
Theo Bộ Y tế, các ca nhiễm SARS-CoV-2 đều cần được đánh giá lại mức độ nguy cơ hằng ngày. Các trường hợp sau phân loại sẽ lựa chọn cơ sở điều trị phù hợp; bảo đảm thực hiện các biện pháp cách ly an toàn, triệt để, không có nguy cơ lây nhiễm; tuân thủ các hướng dẫn xử trí và điều trị nghiêm ngặt, giảm thiểu tình trạng người bệnh tiến triển nặng tại các cơ sở điều trị không phù hợp.

Tình trạng cấp cứu ở người
nhiễm SARS-CoV-2

Rối loạn ý thức
Khó thở, thở nhanh trên 25 lần/phút, hoặc SpO2 dưới 94%
Nhịp tim nhanh trên 120 nhịp/phút
Huyết áp tụt, huyết áp tối đa dưới 90 mmHg, huyết áp tối thiểu dưới 60 mmHg
Và bất kỳ dấu hiệu bất thường khác mà nhân viên y tế chỉ định xử trí cấp cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.