Nhận biết cơ thể thiếu chất

29/07/2013 03:00 GMT+7

Một khi thiếu dưỡng chất, cơ thể sẽ gửi tín hiệu cảnh báo. Chịu khó lắng nghe cơ thể, bạn sẽ dễ dàng nhận biết mình cần tăng cường bổ sung những dưỡng chất nào.

Dưới đây là những tín hiệu bạn cần lưu ý:

Sức khỏe móng tay: Móng tay của bạn trông như thế nào, có vẻ khỏe mạnh không? Nếu móng tay sần sùi thì có thể bạn đang thiếu chất sắt. Có đốm trắng trên móng tay là dấu hiệu của thiếu hụt chất kẽm. Các đường lằn, đường cong hiển thị dưới móng có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu máu do thiếu chất sắt và bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Chuột rút ở chân: Nếu bị chuột rút ở chân và bắp chân vào ban đêm thì có thể bạn bị thiếu kali. Tập thể dục chăm chỉ mỗi ngày sẽ dễ khiến bạn mất cả chất lỏng và chất điện giải do đổ mồ hôi. Nếu chỉ uống nhiều nước để bù lượng nước đã mất thì có thể bạn không bù được các chất điện giải đã mất, bao gồm cả kali. Hàm lượng kali thấp có thể dẫn đến chuột rút cơ bắp. Để ngăn chặn điều này, bạn có thể uống các thức uống giàu chất điện giải như nước dừa, ăn thực phẩm giàu kali như chuối, cải bó xôi, bông cải xanh và bưởi.

Bàn tay, bàn chân bị tê: Cho thấy bạn thiếu các vitamin B như B6 và B12 cùng với a xít folic. Thiếu vitamin B có thể ảnh hưởng trực tiếp các dây thần kinh ngoại biên trong da. Do đó, bạn cần ăn rau xanh nhiều lá như cải bó xôi, ăn trứng, đậu, thịt gia cầm và ngũ cốc nguyên hạt. Nếu vẫn còn tê hoặc ngứa ran thì hãy gặp bác sĩ.

Mụn: Nổi mụn hoặc nổi nhiều nốt trắng, đỏ như mụn trên mặt, cánh tay, thậm chí là đùi thì có thể do chế độ ăn của bạn thiếu vitamin A. Vi chất này giúp lỗ chân lông loại bỏ da chết và giảm nguy cơ các lỗ chân lông bị tắc - vốn khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn gây mụn. Bạn cần ăn rau củ nhiều màu sắc như khoai lang, cà rốt, rau xanh nhiều lá. Những thực phẩm này giàu beta carotene, được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A.

Nhất Linh

>> Nguy cơ ăn thiếu chất ở thai phụ
>> Uống sữa nhiều vẫn thiếu chất vôi?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.