Nhầm lẫn trong chẩn đoán khiến một nam sinh mất tinh hoàn

22/10/2012 19:55 GMT+7

(TNO) Một nam học sinh (HS) 16 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước bị xoắn tinh hoàn, nhưng lại được thầy thuốc nam và cả cơ sở tây y ở tuyến dưới chẩn đoán nhầm lẫn, chữa trị không đúng, dẫn đến tinh hoàn bị hoại tử nên phải cắt bỏ.

(TNO) Một nam học sinh (HS) 16 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước bị xoắn tinh hoàn, nhưng lại được thầy thuốc nam và cả cơ sở tây y ở tuyến dưới chẩn đoán nhầm lẫn, chữa trị không đúng, dẫn đến tinh hoàn bị hoại tử nên phải cắt bỏ.

Ngày 22.10, bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng - Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện (BV) Bình Dân (TP.HCM) - cho Thanh Niên Online biết, cuối tuần qua, các bác sĩ của khoa Nam học phải phẫu thuật cấp cứu để cắt bỏ tinh hoàn của một nam HS.

Đó là trường hợp em Đ.H (16 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước) vào BV Bình Dân trong tình trạng tinh hoàn bên phải bị sưng tím đã hoại tử, và bìu bên phải cũng sưng ửng đỏ.

Sau khi khám, siêu âm, xác định H. bị xoắn tinh hoàn, các bác sĩ nhanh chóng mổ cấp cứu để cắt bỏ tinh hoàn phải, tháo gỡ xoắn, rồi khâu cố định lại tinh hoàn bên trái.

Các bác sĩ cho biết, trước khi vào BV Bình Dân 10 ngày, H. bị đau ở bìu và được người nhà đưa đến một thầy thuốc nam khám. Thầy thuốc nam chữa trị theo hướng viêm quai bị.

Do không hết đau, nên người nhà tiếp tục đưa H. đến một trạm y tế, và ở đây lại nghĩ H. bị viêm tinh hoàn, nên chữa trị theo hướng này.

Vì chẩn đoán sai, chữa trị không đúng nên tình trạng bệnh của H. ngày càng nặng, đến lúc vào BV Bình Dân thì tinh hoàn đã trong tình trạng như nói trên.

Theo bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, xoắn tinh hoàn xảy ra khi có sự bất thường về cấu trúc giải phẫu ở tinh hoàn, các dây chằng lỏng lẻo, tinh hoàn di động rồi gây xoắn. Triệu chứng đầu tiên là trẻ khi đang chơi bỗng đau đột ngột ở bìu hay tinh hoàn.

Gặp tình trạng này nếu được bác sĩ xử trí tháo xoắn ngay thì không bị hoại tử tinh hoàn. Nếu để lâu, tình trạng xoắn càng tăng, máu không đến nuôi tình hoàn được và gây hoại tử.

Thanh Tùng

>> Đứt hai tinh hoàn do tai nạn xe buýt
>> Cụ bà 83 tuổi có 2 tinh hoàn
>> Dễ vô sinh vì tinh hoàn ẩn
>> Cẩn thận với bệnh tinh hoàn ẩn
>> Chủ quan dễ mất tinh hoàn
>> Nhiều bé trai đối mặt với viêm tinh hoàn quai bị
>> Sinh con từ trữ lạnh mô tinh hoàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.