Nhạc sĩ chơi đàn guitar trong lúc được... phẫu thuật não

Ngọc Quý
Ngọc Quý
01/06/2018 15:46 GMT+7

Trong khi các bác sĩ phẫu thuật não cho Taskin Ibna Ali thì anh vừa nằm trên bàn mổ vừa đánh đàn guitar. Taskin phải thực hiện những động tác đánh đàn mà căn bệnh rối loạn hoạt động cơ khiến anh khó thực hiện.

Taskin là một nhạc sĩ chơi đàn guitar 31 tuổi ở Bangladesh. Anh bị chẩn đoán mắc loạn trương lực cơ khu trú ở tay, một căn bệnh rối loạn hoạt động hiểm gặp khiến cơ bị run, co thắt không kiểm soát. Taskin bị mất khoảng 80% khả năng linh hoạt của tay trái, theo Fox News.
Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân gây bệnh là do hệ thống điều khiển vận động trong não bị trục trặc. Hiện vẫn chưa có cách chữa trị nào thực sự hiệu quả với chứng bệnh này.
Để làm giảm bớt các triệu chứng bệnh, Taskin đã yêu cầu các bác sĩ tiến hành phẫu thuật não. Ca phẫu thuật được thực hiện vào ngày 17.5 tại Bệnh viện Bhagwan Mahaveer Jain ở thành phố Bengaluru, Ấn Độ. Các bác sĩ phải tiêu hủy các mạch máu bị hỏng để cải thiện vận động cho bệnh nhân.
Ca phẫu thuật sẽ tác động trực tiếp đến não bộ của Taskin. Nếu bác sĩ tác động đúng phần não cần điều trị thì các ngón tay của anh sẽ linh hoạt hơn. Do đó, các bác sĩ không gây mê toàn thân mà chỉ gây tê cục bộ.
Họ phải để anh nhạc sĩ tỉnh táo, vừa phẫu thuật, vừa đánh đàn để cảm nhận sự thay đổi về mức độ linh hoạt của các ngón tay của mình và thông báo với bác sĩ.
Vừa phẫu thuật, Taskin phải vừa thực hiện các động tác đánh đàn mà căn bệnh khiến anh khó thực hiện. Bằng cách này, các bác sĩ có thể xác định được chính xác khu vực não nào cần điều trị.
“Đây là ca phẫu thuật não đặc biệt, đòi hỏi chuyên môn cao mà chỉ có vài nơi ở Ấn Độ làm được”, bác sĩ Sharan Srinivasan, chuyên gia thần kinh và là người phẫu thuật cho Taskin, nói.
Kết quả phẫu thuật thành công đã ngay lập túc giúp Taskin có thể hoạt động linh hoạt lại các ngón tay sau 5 năm mắc bệnh. Taskin giờ có thể sử dụng linh hoạt 4 ngón tay, chỉ có ngón giữa là chỉ khôi phục được 50%, bác sĩ Srinivasan nói.
Taskin là một kỹ sư máy tính, bắt đầu chơi guitar vào năm 2005 và chơi chuyên nghiệp từ 2008. Anh bắt đầu phát hiện mình bị loạn trương lực cơ khu trú từ năm 2013. Để đủ chi phí phẫu thuật, Taskin đã bán một trong những cây đàn yêu quý của mình và tiết kiệm tiền trong 10 tháng, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.