Nguy hiểm khi trẻ thiếu chất béo

03/08/2015 08:00 GMT+7

Chất béo thiết yếu đối với sự phát triển cơ thể, trí não của trẻ. Nhưng, vì nỗi lo con béo phì, nhiều bà mẹ đã hạn chế, thậm chí loại bỏ những thực phẩm có chứa chất béo ra khỏi thực đơn hằng ngày của trẻ mà không biết rằng thiếu chất béo gây ảnh hưởng lớn tới sự phát triển toàn diện của trẻ.

Chất béo thiết yếu đối với sự phát triển cơ thể, trí não của trẻ. Nhưng, vì nỗi lo con béo phì, nhiều bà mẹ đã hạn chế, thậm chí loại bỏ những thực phẩm có chứa chất béo ra khỏi thực đơn hằng ngày của trẻ mà không biết rằng thiếu chất béo gây ảnh hưởng lớn tới sự phát triển toàn diện của trẻ.

Thường xuyên cảm thấy lạnh và rùng mình là một trong những dấu hiệu thiếu chất béo ở trẻ
Thường xuyên cảm thấy lạnh và rùng mình là một trong những dấu hiệu thiếu chất béo ở trẻ - Ảnh: Y.H
Dấu hiệu trẻ thiếu chất béo
Làm thế nào biết trẻ đang thiếu chất béo để kịp thời bổ sung? Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra các dấu hiệu dưới đây để các bà mẹ kiểm tra và điều chỉnh ngay chế độ dinh dưỡng cho con mình.
Da khô: Kem dưỡng ẩm tự nhiên của cơ thể được sản xuất thông qua các a xít béo từ chế độ ăn uống. Khẩu phần ăn thiếu các a xít béo, đặc biệt là omega 3 khiến da bé mất đi độ ẩm cần thiết, dẫn đến cảm giác ngứa ngáy, da khô, dễ bong tróc, thậm chí còn bị đóng vảy.
Rùng mình: Chất béo có vai trò sản sinh nhiệt và giữ ấm cho cơ thể. Thiếu chất béo, bé thường xuyên cảm thấy lạnh và rùng mình ngay cả ở nhiệt độ bình thường.
Tóc khô xơ: Thân tóc có 3% là chất béo, nhằm giúp bảo vệ da dầu và tóc không bị khô. Thiếu chất béo và các vitamin sẽ khiến tóc bé bị xơ, khô cứng và dễ gãy rụng.
Trí nhớ kém, mất tập trung: Tổ chức não được cấu tạo bởi 60% chất béo, trong đó omega 3, 6 là thành phần quan trọng trong cấu tạo các tế bào não bộ. Thiếu hụt thành phần này sẽ khiến các tế bào não hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến suy giảm trí nhớ và khả năng tư duy.
Hay mệt mỏi: Chất béo là nguồn dự trữ sinh năng lượng quan trọng, giúp cơ thể không bị mất nước. Thiếu dưỡng chất này khiến trẻ thường có cảm giác mệt mỏi, cơ thể sẽ luôn uể oải, rã rời.
Giải pháp nào cho bé ?
Nếu phát hiện trẻ thường xuyên gặp phải các dấu hiệu trên, cha mẹ cần gấp rút bổ sung chất béo vào thực đơn hằng ngày của trẻ để sớm cải thiện tình hình, hạn chế hệ lụy từ việc thiếu hụt chất béo đến sự phát triển thể chất và trí não.
Theo TS-BS Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm Khám và Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia, các bậc cha mẹ nên bổ sung dầu ăn cho trẻ từ cả hai nguồn thực vật và động vật, giúp đảm bảo đa dạng các loại a xít béo và vitamin cho nhu cầu phát triển của trẻ, đặc biệt là trong những năm đầu đời.
Sử dụng các loại dầu ăn có công thức đặc chế cho trẻ em có thể được coi là một giải pháp thiết thực, tiện lợi trong việc bổ sung chất béo cho trẻ. Do được thiết kế riêng cho giai đoạn phát triển rất nhanh của trẻ từ độ tuổi ăn dặm, các bậc cha mẹ không cần phải vất vả đo đếm liều lượng hay thay đổi luân phiên nhiều loại dầu, mỡ, mà chỉ cần cho bé dùng theo liều lượng khuyến cáo của nhà sản xuất.
 
Với công thức đặc chế cho trẻ từ 6 tháng tuổi, dầu ăn dinh dưỡng Kiddy là sự kết hợp khoa học giữa dầu cá hồi tinh luyện nhập khẩu và các loại dầu thực vật cao cấp như dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu mè và dầu gạo. Dầu ăn dinh dưỡng Kiddy giàu DHA, EPA tự nhiên từ cá hồi, omega 3, 6, 9, vitamin A, E và hơn 20 loại a xít béo thiết yếu, đặc biệt quan trong cho sự phát triển toàn diện não bộ, thị giác và cơ thể của trẻ. Chỉ với 10 ml dầu ăn Kiddy mỗi ngày, con bạn đã được cung cấp đủ lượng DHA cần thiết theo khuyến nghị của Viện Y khoa Mỹ. Dầu ăn Kiddy có thể được dùng trực tiếp mà không cần nấu chín, đảm bảo tính tiện lợi cho các bậc cha mẹ trong việc chăm sóc con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.