Nguy cơ ung thư đại trực tràng

21/04/2013 03:15 GMT+7

Ung thư đại trực tràng (ruột kết) là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất thế giới. Phần lớn người mắc bệnh này bị các vấn đề về tiêu hóa.

Người bệnh thường coi đây là hậu quả của thói quen ăn uống không tốt và sự chọn lựa thực phẩm không phù hợp. Sau đây là một số nguy cơ gây bệnh theo khuyến cáo của các chuyên gia.

 Những bữa ăn quá linh đình và lười vận động sẽ không tốt cho sức khỏe
Những bữa ăn quá linh đình và lười vận động sẽ không tốt cho sức khỏe
- Ảnh: shutterstock

Bị bệnh viêm ruột. Người bị viêm ruột càng lâu càng dễ mắc bệnh ung thư đại trực tràng do mô ruột bị viêm trong thời gian dài. Lý do, những khu vực bị viêm có thể tạo ra các tế bào phát triển bất thường và theo thời gian sẽ hình thành các tế bào ung thư.

Có khối u nhỏ trong ruột. Đây là yếu tố dẫn đến nguy cơ ung thư đại trực tràng lớn nhất. Các u nhỏ này thường gây chảy máu trong ruột. Các chuyên gia cho biết một khối u thịt mới phát triển sẽ có 2,5% nguy cơ gây ung thư đại trực tràng trong 5 năm đầu và tỷ lệ này sẽ tăng lên 24% sau 20 năm. U càng lớn càng dễ chuyển thành ung thư.

Chế độ ăn uống. Những người ăn nhiều trái cây và rau củ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh này. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, ngũ cốc nguyên cám cũng có tác dụng giảm bệnh tương tự. Trong khi đó, chế độ ăn quá nhiều thịt đỏ, vốn giàu chất đạm và chất béo bão hòa, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Rượu. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng rượu làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Việc dùng các loại thức uống có cồn ở mức hợp lý không phải là yếu tố gây bệnh, nhưng uống quá nhiều có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh.

Hút thuốc. “Phì phèo” trong thời gian dài có thể gây bệnh ung thư đại trực tràng do 2 nguyên nhân. Thứ nhất, khói thuốc lá có chứa chất gây ung thư. Thứ hai, việc hút thuốc lá làm tăng kích thước của khối u trong ruột.

Lười vận động. Những người ít tham gia các hoạt động thể chất cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết. Một cuộc nghiên cứu đã cho thấy việc trọng lượng cơ thể tăng trong khi hoạt động thể chất giảm có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

Yếu tố di truyền. Nghiên cứu cho thấy tiền sử gia đình có người bị các bệnh ung thư dạ dày, gan và xương là cơ sở để tầm soát ung thư ruột kết. Ngoài ra, không thể xem nhẹ bệnh sử cá nhân do phụ nữ có tiền sử ung thư buồng trứng, dạ con hoặc vú có nguy cơ bị ung thư dạng này cao hơn. 

Quyên Quân

>> Giúp ngừa polyp đại - trực tràng
>> Khám miễn phí bệnh ung thư đại - trực tràng
>> Ung thư đại - trực tràng có xu hướng tăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.