Nguy cơ tử vong đột ngột do tự ý dùng thuốc

Liên Châu
Liên Châu
15/03/2020 09:42 GMT+7

Chỉ ít phút sau khi tự ý dùng thuốc tại nhà, bệnh nhân H.V.C (43 tuổi, trú H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) bị mệt lả, nổi ban đỏ, khó thở.

Bệnh nhân được gia đình nhanh chóng đưa đến Bệnh viện đa khoa (BVĐK) H.Sơn Dương và được chuyển tuyến đến BVĐK tỉnh Tuyên Quang.
Ông C. vào viện trong tình trạng lơ mơ, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt không đo được, co quắp tay chân, thở nhanh nông, mẩn ngứa toàn thân, được chẩn đoán sốc phản vệ. Xác định đây là trường hợp nặng do phản ứng thuốc và có bệnh mãn tính (tăng huyết áp, bệnh bụi phổi), ngay lập tức kíp trực đã tiến hành cấp cứu sốc phản vệ theo phác đồ của Bộ Y tế (tiêm Adrenalin, truyền dịch, thở ô xy…). Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân đang bình phục, tiếp xúc tốt, tiếp tục được điều trị tích cực và theo dõi sát các chỉ số.
ThS-BS Phạm Ngọc Tân, Phó trưởng khoa Cấp cứu, BVĐK tỉnh Tuyên Quang, cho biết sốc phản vệ là một loại phản ứng dị ứng nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được xử lý, cấp cứu sớm và đúng cách. Tại gia đình, chỉ sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Khi có các dấu hiệu sức khỏe bất thường, cần đến cơ sở y tế để được xử trí đúng, kịp thời.
Theo GS Nguyễn Gia Bình, nguyên Trưởng khoa Điều trị tích cực (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội), sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng tức thì nguy hiểm nhất có thể dẫn đến tử vong đột ngột trong vòng một vài phút, sau khi tiếp xúc với nguồn gây phản ứng. Nhiều nguyên nhân gây sốc phản vệ (thuốc, thức ăn, hóa chất, nọc côn trùng), trong đó thuốc là nguyên nhân thường gặp. Tất cả các loại thuốc (kháng sinh, chống viêm giảm đau, giãn cơ, chống co giật, cản quang, gây tê, gây mê...) đều có thể gây sốc phản vệ, nhiều trường hợp đã tử vong. Thuốc là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây dị ứng/sốc phản vệ, nguy cơ tăng cao nếu tự sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.