Nguy cơ từ ngưng thở khi ngủ

25/08/2019 13:29 GMT+7

Phụ nữ mắc chứng ngưng thở khi ngủ (OSA) dường như có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn nam giới bị OSA, theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san European Respiratory Journal.

Nghiên cứu dựa trên các dữ liệu thu thập từ khoảng 20.000 bệnh nhân OSA, khoảng 2% trong số này cũng được chẩn đoán bị ung thư.
Theo các nhà khoa học, tuổi cao có liên quan đến nguy cơ ung thư cao, song điều chỉnh dữ liệu theo tuổi, giới tính, chỉ số khối cơ thể (BMI), hút thuốc lá và uống rượu cho thấy mối liên hệ tiềm tàng giữa tình trạng thiếu ô xy vào ban đêm và tỷ lệ ung thư cao hơn. Nguy cơ này thể hiện rõ ở phụ nữ hơn nam giới.
“Kết quả cho thấy nguy cơ ung thư tăng gấp 2 - 3 lần ở phụ nữ mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Có thể tình trạng thiếu ô xy về đêm do ngưng thở khi ngủ làm sản sinh nhiều hormone giới tính nữ và kích hoạt căng thẳng. Chính điều này có thể kích hoạt sự phát triển ung thư hoặc làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể”, trưởng nhóm nghiên cứu - Giáo sư Ludger Grote tại
Đại học Gothenburg (Thụy Điển) cho biết. Các triệu chứng phổ biến của ngưng thở khi ngủ là ngáy, mệt mỏi vào ban ngày và nguy cơ mắc bệnh tim mạch gia tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.