Nguy cơ từ hình xăm

08/10/2015 07:00 GMT+7

Hình xăm tạo ra ảnh hưởng nhất định đối với sức khỏe con người.

Hình xăm tạo ra ảnh hưởng nhất định đối với sức khỏe con người.

Hình xăm có thể che giấu chứng cứ “tội phạm” của tế bào ung thư da - Ảnh: ShutterstockHình xăm có thể che giấu chứng cứ “tội phạm” của tế bào ung thư da - Ảnh: Shutterstock
Trong cuộc nghiên cứu mới, tiến sĩ Marie Leger, chuyên khoa da liễu thuộc Đại học New York (Mỹ), đã trình bày một loạt các nguy cơ về sức khỏe liên quan đến việc xăm mình.
Nhiễm trùng
Không có gì ngạc nhiên khi nhiễm trùng chiếm hàng đầu trong danh sách nguy cơ về sức khỏe khi xăm mình. Trên thực tế, viêm nhiễm có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm thợ xăm cũng như mực xăm. Vào năm 2012, vùng nông thôn bang New York đã xảy ra một vụ bùng nổ các ca nhiễm trùng da, và nguyên nhân được truy ra từ một lô mực màu xám bị nhiễm vi khuẩn mycobacteria, theo tiến sĩ Leger.
Chủng vi khuẩn gây nhiễm trùng có tên cụ thể là Mycobacterium chelonae, gây phát ban khiến đau nhức, và tình trạng này có thể kéo dài đến vài tháng. Nó cùng họ với mycobacteria gây ra bệnh hủi và bệnh lao. Nếu trầm trọng hơn, có thể dẫn đến bướu nhỏ hoặc mụn cóc trên vết xăm.
Dị ứng
Một nguy cơ khác chính là dị ứng khi xăm mình. Trên thực tế, có những người hoàn toàn vô sự khi xăm hình đầu tiên vẫn xảy ra phản ứng bài xích khi xăm hình thứ hai hoặc thứ ba. Tiến sĩ Leger đã mô tả một bệnh nhân xăm mực đỏ nhiều năm trước.
Khi người này xăm mình lần thứ hai 10 năm sau đó, phần xăm mực đỏ ở cả hình xăm cũ lẫn mới đều gây ngứa và ửng đỏ. Điều trị chứng này có thể gặp khó khăn. Ở một số trường hợp, tiêm steroid đôi khi có thể hữu dụng, nhưng ở những ca bệnh nghiêm trọng hơn, bác sĩ buộc phải cắt bỏ phần da dị ứng.
Che mất cảnh báo bệnh tật
Xăm hình lên da có thể che đi những dấu hiệu cảnh báo về mặt sức khỏe, tước đoạt cơ hội phát hiện sớm nguy cơ bệnh tật của người xăm. Chuyên gia Mỹ đã thu thập những trường hợp hình xăm che đi dấu hiệu ung thư da, bao gồm các u sắc tố, ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào gai.
Trong một ca bệnh vào năm 2013, bác sĩ chỉ phát hiện được khối u sắc tố sau khi bệnh nhân xóa bỏ hình xăm bằng kỹ thuật laser. Trước đó, hình xăm đã che chắn hoàn toàn chứng cứ tăng trưởng của khối u.
Hình xăm kỵ nắng
Luôn cần phải bảo vệ làn da khỏi sự thiêu đốt của mặt trời, nhưng hình xăm có thể gia tăng nguy cơ tổn thương da khi phơi nắng. Trong cuộc nghiên cứu ở Đan Mạch vào năm 2014, các chuyên gia phát hiện ngoài mực vàng có thể gây ngứa, đỏ và phồng da do ảnh hưởng của cadmium trong mực thì mực đen, đỏ và xanh dương cũng gây phản ứng da.
Bỏng da khi MRI
Người xăm mình có thể gặp vấn đề nếu cần phải chụp cộng hưởng từ (MRI). Ví dụ, vào năm 2011, một cầu thủ chuyên nghiệp đã bị bỏng ở vùng da xăm mực đen khi quét MRI. Đó là do mực đen có chứa sắt oxide. Khi đi qua từ trường, sắt có trong mực tạo nên dòng điện và gây bỏng. Ngoài mực đen, mực đỏ cũng có thể chứa sắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.