Nguy cơ mù mắt sau tiêm filler ở spa không phép

Duy Tính
Duy Tính
21/07/2018 08:01 GMT+7

Chiều 20.7, Bệnh viện (BV) Trưng Vương (TP.HCM) cung cấp thông tin liên quan đến nữ bệnh nhân N.T.C.D (30 tuổi, ngụ Tiền Giang), sau tiêm filler nâng mũi nguy cơ bị mù mắt bên trái.

Theo lời kể của chị D., trưa 16.7, chị được tiêm filler vào vùng mặt tại một spa ở Q.4, TP.HCM. Sau tiêm 5 - 10 phút, chị đột ngột đau dữ dội, mắt trái không còn nhìn thấy. Chị được chủ spa đưa vào Bệnh viện (BV) Q.4, sau đó chuyển đến BV Nhân dân 115 và chiều 17.7 chuyển đến BV Trưng Vương.
Tại BV Trưng Vương, chị D. được chẩn đoán bị tắc động mạch trên võng mắt, động mạch trên ròng rọc trái, phần mềm mắt bị phù nề… Bệnh nhân được điều trị tích cực, tiêm chất giải filler.
Hôm qua, chị D. tỉnh, tiếp xúc tốt, giảm phù nề, nhưng sụp mi hoàn toàn, liệt vận động nhãn cầu, thị lực rất thấp, nguy cơ bị mù lòa.
Trong một diễn biến liên quan, khoảng 10 giờ hôm qua, Thanh tra Sở Y tế TP phối hợp Phòng Y tế Q.4, UBND P.6 (Q.4) kiểm tra đột xuất căn hộ 621 lô H3, tầng 6 thuộc chung cư 384 Hoàng Diệu (P.6, Q.4) - nơi được cho là đã tiêm filler cho chị D.
Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận cơ sở không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động.
Đoàn phát hiện tại đây có một số thuốc, dụng cụ y tế chưa xuất trình hóa đơn và chưa cung cấp được nguồn gốc các loại thuốc. Đoàn kiểm tra niêm phong tạm giữ để làm căn cứ xử lý sau kiểm tra và yêu cầu cơ sở ngưng ngay việc thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ, các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực y tế khi chưa có hồ sơ pháp lý theo quy định.
Theo các bác sĩ, với người tiêm filler bị tắc động mạch mắt, nếu đến cơ sở y tế có bác sĩ chuyên khoa mắt kịp thời sẽ có loại thuốc đối kháng với chất làm đầy để cứu mắt. Thời gian vàng 90 phút, vì nếu tế bào thần kinh không được nuôi dưỡng trong 90 phút thì mắt sẽ không phục hồi.
Hồi cuối năm 2016, chị Nguyễn Thị L. (23 tuổi, Đắk Lắk, tạm trú Q.7) được bà T.T.N.H - chủ thẩm mỹ viện H.A (Q.6, TP.HCM) tiêm filler để làm đầy mũi. Hậu quả, chị L. bị mù hoàn toàn mắt trái vì toàn bộ dây thần kinh hốc mắt đã bị phá hủy, kèm theo viêm màng bồ đào, viêm mống thể mi.
Chị L. đã khởi kiện chủ thẩm mỹ viện tại TAND Q.6. Sau đó hai bên thương lượng, chị L. được chủ thẩm mỹ viện bồi thường 350 triệu đồng tại tòa và chị L. đã bãi nại cho thẩm mỹ viện. Trước đó, thẩm mỹ viện H.A cũng đã chi trả 60 triệu đồng viện phí và trả lại 10 triệu đồng học phí mà chị L. đã đóng để học nghề trước đó.
PGS-TS Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng - tạo hình thẩm mỹ, BV Trưng Vương, cho biết tiêm chất làm đầy nguy hiểm nhất là vùng chân mày, mũi, rãnh mũi - má. Nếu bác sĩ không có kinh nghiệm thì hạn chế tiêm, đặc biệt là bệnh nhân đã có thủ thuật trước trên vùng mũi đã làm đường đi mạch máu thay đổi không kiểm soát được; bệnh nhân bị bệnh lupus ban đỏ cũng chỉ định hạn chế tiêm. Tỷ lệ biến chứng do tiêm chất làm đầy rất thấp, tuy nhiên vấn đề ở chỗ là do người thực hiện, chất làm đầy không rõ nguồn gốc và chỉ định tiêm không đúng. Hiện có khoảng 10 chất làm đầy được phép lưu hành, còn thị trường thì rất nhiều.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.