Nguy cơ mắc bệnh tim ở trẻ sinh nhẹ cân

09/10/2019 08:27 GMT+7

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of Developmental Origins of Health & Disease cho thấy những trẻ chào đời bị nhẹ cân dễ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch về sau.

Đánh giá dữ liệu của 20.000 học sinh lớp 5, các nhà khoa học thuộc Đại học Tây Virginia (Mỹ) nhận thấy những trẻ có cân nặng thấp lúc chào đời, khi lên lớp 5 có thể biểu hiện các yếu tố nguy cơ tim mạch.
“Cân nặng thấp khi sinh có liên quan đến mức cholesterol “xấu” cao hơn và mức cholesterol “tốt” thấp hơn”, trưởng nhóm nghiên cứu Amna Umer cho hay. Ngoài ra, trẻ có cân nặng ở mức thấp khi chào đời có hàm lượng chất béo triglyceride cao hơn. Những yếu tố trên làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, bệnh động mạch ngoại biên, xơ vữa động mạch và các rối loạn khác.
“Cân nặng thấp lúc chào đời không chỉ xảy ra tự phát. Đó là dấu hiệu của sự phát triển chậm ngay trong bụng mẹ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng có cơ hội can thiệp trong thai kỳ để giảm các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi”, chuyên gia Christa Lilly thuộc Đại học Tây Virginia nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.